คลังเสนอครม.แผนกู้เงินโครงการมอเตอร์เวย์ 2 เส้นวงเงิน 140,200 ลบ.

คลังเสนอครม.แผนกู้เงินโครงการมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 84,600 ล้านบาท และสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 55,600 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมในวันนี้มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอแผนเงินกู้โครงการมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กิโลเมตร วงเงิน 84,600 ล้านบาท และสายบางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กิโลเมตร วงเงิน 55,600 ล้านบาท, ร่างพระราชบัญญัติธนาคารแห่งประเทศไทย(ฉบับที่…) พ.ศ….

          กระทรวงคมนาคม จะขออนุมัติกู้เงินเพื่อใช้ในการดำเนินงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ประจำปีงบประมาณ 2558 รวมถึงจะเสนอร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การกำหนดให้การเข้าใช้อสังหาริมทรัพย์เพื่อกิจการขนส่งมวลชนเป็นกรณีที่มีความจำเป็นและเร่งด่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) รวม 2 ฉบับ

          กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดธุรกิจบริการที่ไม่ต้องขออนุญาตในการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ…

          กระทรวงกลาโหม จะเสนอวาระการนับเวลาราชการเป็นทวีคูณ ของข้าราชการซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตที่ได้มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก เมื่อวันที่ 20 พ.ค.57

          กระทรวงมหาดไทย เสนอขออนุมัติจัดสรรงบประมาณกว่า 14,000 ล้านบาท เพื่อให้กรุงเทพมหานคร นำไปใช้ในโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา, รวมทั้งเสนอขออนุมัติงบประมาณเงินอุดหนุนรัฐบาล รายการสนับสนุนสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้พิการ, เสนอการพิจารณา แผน/โครงการตามความต้องการของเกษตรกร 7 กลุ่ม จังหวัดนครราชสีมา, เสนอรายงานการดำเนินโครงการนำร่องเพื่อแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

          กระทรวงการต่างประเทศ จะเสนอการใช้สัตยาบันพิธีสารของกฎบัตรอาเซียนว่าด้วยกลไกระงับข้อพิพาท

          กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะเสนอรายงานผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการจัดระเบียบสังคม

          กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เสนอขอบเขตพื้นที่เมืองเก่า และกรอบแนวทางการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าเชียงราย เมืองเก่าสุพรรณบุรี เมืองเก่าระยอง เมืองเก่าบุรีรัมย์ และเมืองเก่าตะกั่วป่า

          กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมเสนอแนวทางการรณรงค์ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว แต่งกายตามอัตลักษณ์ท้องถิ่น เพื่อให้มีการส่งเสริมใช้ผ้าไทยในทุกวันศุกร์ รวมถึงเสนอแผนส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

          ด้านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จะขออนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร

          สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ(วช.) ขอปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 8 ก.ค.51 เรื่องหลักเกณฑ์การรายงานการไปราชการ ประชุม สัมมนา ศึกษา ฝึกอบรม ปฏิบัติการวิจัย ดูงาน ณ ต่างประเทศ และการไปปฏิบัติงานในองค์การระหว่างประเทศ

          สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) จะรายงานผลการประชุมคณะทำงานร่วมว่าด้วยการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ไทย-กัมพูชาครั้งที่ 1

          สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) จะเสนอการจัดตั้งศูนย์บริการด้านธุรกิจ(One Stop Service)

          นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานแก้ไขปัญหาฝายราษีไศล จะเสนอขออนุมัติจ่ายเงินชดเชยให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากฝายราษีไศล

          นอกจากนี้ ยังมีประเด็นต้องติดตามกรณีการรายงานความคืบหน้าผลการดำเนินงานการทลายแก๊งทารุณกรรมชาวโรฮิงญา

          รวมทั้งติดตามการโยกย้ายปลัดกระทรวง ซึ่งกระแสข่าวรายงานว่า จะมีการเตรียมเสนอ ครม.ให้ปรับย้ายนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน และนางมิ่งขวัญ วิชญารังสฤษดิ์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจากตำแหน่งด้วย

Back to top button