KBank Market Watch – ธนาคารกสิกรไทย

ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด: เงินดอลลาร์อาจจะเคลื่อนไหวในกรอบแ …


ปัจจัยขับเคลื่อนตลาด: เงินดอลลาร์อาจจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบวันนี้ก่อนการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ โดยตลาดมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้

ภาพรวมตลาดค่าเงิน: GBP/USD ปรับขึ้น 0.56% มาอยู่ที่ระดับ 1.3282 เงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นตามการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมสัปดาห์นี้

USD/THB คงที่ระดับ 33.23 โดยเงินบาทอาจจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบก่อนการประชุมเฟด

ปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้: เงินเฟ้อไทย การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐฯ และการประชุมนโยบายการเงินสหรัฐฯ

การเคลื่อนไหวของตลาดที่สำคัญ:

ในเดือนกันยายนเศรษฐกิจไทยยังเติบโตอย่างต่อเนื่องตามอุปสงค์นอกประเทศที่ยังฟื้นตัวอยู่ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าปรับขึ้น 13.4%YoY ทำให้การส่งออกในไตรมาสที่สามปรับขึ้น 12.5%YoY มากกว่าการปรับขึ้น 6.8%YoY และ 7.9%YoY ในไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองตามลำดับ ในขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าขยายตัว 6.5%YoY ชะลอลงจากการเติบโต +14.3%YoY ก่อนหน้านี้ จำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศปรับขึ้น 5.7%YoY ในเดือนกันยายน

เนื่องจากที่จำนวนนักท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวเป็นหลัก จากฐานต่ำในระยะเดียวกันปีที่แล้วที่มีการปราบปรามทัวร์ที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากที่อุปสงค์นอกประเทศฟื้นตัวค่อนข้างดี ดุลบัญชีเดินสะพัดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 6.3 พันล้านดอลลาร์ จากเดิมที่ 4.7 พันล้านดอลลาร์

นอกจากนี้การบริโภคภาคเอกชนปรับขึ้น 2.8%YoY ตามการขยายตัว  7.4%YoY ของการใช้จ่ายในหมวดสินค้าคงทน อย่างไรก็ตามการลดลง 2.6%YoY ของรายได้เกษตรกรในไตรมาสที่สามอาจจะกดดันการบริโภคได้ นอกจากนี้การลงทุนภาคเอกชนยังต่ำอยู่และฟื้นตัว +0.9%YoY เท่านั้น โดยรวมแล้วเศรษฐกิจไทยจะยังมีแนวโน้มฟื้นตัวอยู่ อย่างไรก็ตามเนื่องจากที่อัตราเงินเฟ้อยังต่ำอยู่คาดว่าแบงก์ชาติอาจจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่

ตลาดตราสารหนี้:

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลง โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 2 ปีลดลง 1 bps มาอยู่ที่ระดับ 1.45% และอัตราผลตอบแทนอายุ 10 ปีลดลง 1 bps มาอยู่ที่ระดับ 2.46% นักลงทุนต่างชาติเป็นผู้ขายสุทธิจำนวน 98 ล้านบาทเมื่อวานนี้

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เคลื่อนไหวในกรอบแคบก่อนการประชุมเฟด โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับขึ้น 1 bps มาอยู่ที่ระดับ 2.38% และ 2 ปีปรับขึ้น 2bps มาอยู่ที่ระดับ 1.60%

ภาวะตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

แนวโน้มการซื้อขาย: ตลาดเฝ้ารอความคืบหน้าของตำแหน่งว่าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ คนใหม่ โดยนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าจะประกาศชื่อผู้ที่จะได้รับคัดเลือกเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ จะกำหนดแนวทางนโยบายการเงินของสหรัฐฯ ในอีก 4 ปีข้างหน้า ภาพที่ชัดเจนขึ้นนี้จะช่วยสนับสนุนค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา มาตรการลดขนาดงบดุลยังไม่ช่วยให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

ด้านนโยบานการเงินของไทย ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงอัตราดอกเบียนโยบายไว้ที่ระดับปัจจุบัน เพื่อสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศที่ยังฟืนตัวไม่ชัดเจน ด้านเงินบาท คาดว่า USD/THB จะปรับขึนอย่างค่อยเป็นค่อยไป ตามการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ โดยที่ดุลบัญชีเดินสะพัดยังคงเกินดุลในระดับสูง

EUR/USD ปรับลง 0.04% มาอยู่ที่ระดับ 1.1646 เงินยูโรปรับอ่อนค่าลงเนื่องจากที่เงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข่าวเกี่ยวกับการปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ ตัวเลขเศรษฐกิจยูโรโซนที่ออกมาเมื่อวานนี้ค่อนข้างตรงกับการคาดการณ์ของตลาด

โดยตัวเลข GDP ปรับขึ้น 0.6%QoQ มากกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ +0.5%QoQ แต่เท่ากับตัวเลข GDP ไตรมาสที่สอง นอกจากนี้อัตราการว่างงานปรับลงมากกว่าคาดในเดือนกันยายน มาอยู่ที่ระดับ 8.9% เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 9% ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับขึ้น 1.4%YoY ในเดือนตุลาคมน้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ +1.5%YoY.

USD/JPY ปรับขึ้น 0.40% มาอยู่ที่ระดับ 113.64 เงินเยนปรับอ่อนค่าลงหลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติคงนโยบายการเงิน โดยในการแถลงข่าวผู้ว่าการของธนาคารกลางได้กล่าวว่า ธนาคารกลางจะยังไม่เปลี่ยนท่าทีนโยบายการเงิน และอยากเห็นอัตราเงินเฟ้อกลับมาเป้าหมายธนาคารกลางที่ 2% ก่อนที่จะเปลี่ยนท่าทีนโยบายการเงิน

GBP/USD ปรับขึ้น 0.56% มาอยู่ที่ระดับ 1.3282 เงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้นตามการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมสัปดาห์นี้ โดยตลาดมองว่ามีโอกาส 90% ที่ธนาคารกลางจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ค่าเงินสกุลเอเชียส่วนใหญ่ ปรับแข็งค่าขึ้นบ้างและปรับอ่อนค่าลงบ้าง โดยเงินดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะปรับลงภาษีนิติบุคคลมาอยู่ที่ 20% ภายในหนึ่งปี และไม่ใช่ 5 ปีที่ตลาดได้ขาวก่อนหน้านี้ USD/CNY  ปรับลง 0.05% มาปิดที่ระดับ 6.630 โดยตัวเลข PMI ออกเมื่อวานนี้ออกมาต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาดเล็กน้อย โดยตัวเลข PMI ภาคการผลิตจีนปรับลงจาก 52.4 มาอยู่ที่ 51.6 ในเดือนตุลาคม น้อยกว่าการคาดการณ์ของตลาดที่ระดับ 52 และตัวเลขภาคบริการปรับลงจาก 54.3 มาอยู่ที่ 55.4

USD/THB คงที่ระดับ 33.23 โดยเงินบาทอาจจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบก่อนการประชุมเฟด

Back to top button