“มาร์เก็ตแคป” AOT ขึ้นเบอร์หนึ่งสนามบินโลก ราคาขาดอีก 19 บาท! ลุ้นมูลค่าเทียบชั้น PTT

จับตา AOT วิ่งแตะระดับ 93.50 บาท ดันมาร์เก็ตแคปขึ้นแท่นเบอร์ 1 แซงหน้าพี่บิ๊ก PTT


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ราคาหุ้นบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ปรับตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด วานนี้ (8 ม.ค.60) ราคาหุ้นปรับตัวต่อเนื่องปิดตลาดที่ 74.25 บาท และมีการซื้อขายเข้ามาอย่างแน่นหนาด้วยมูลค่าการซื้อขายขึ้นระดับ 9.68 พันล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ปรับตัวขึ้นถึง 1.10 ล้านล้านบาท อ้างอิงราคาหุ้นปิดตลาด ณ วันที่ 8 ม.ค.60 ที่ราคา 74.25 บาท และจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมด 1.43 หมื่นล้านหุ้น

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อมูลของ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ พบว่า บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดสูงที่สุดขณะนี้คือ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 1.33 ล้านล้านบาท อ้างอิงราคาปิด (8 ม.ค.60) 466 บาท และจำนวนหุ้นจดทะเบียนทั้งหมด 2.86 พันล้านหุ้น

อย่างไรก็ตามหากราคาหุ้น AOT ปรับตัวขึ้นอีก 19 บาท แตะระดับ 93.25 บาท จะส่งผลให้ AOT มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดที่ 1.33 ล้านล้านบาท ขึ้นมาเป็นอันดับ 1 เทียบเท่า PTT บทสมมติฐานราคา PTT ที่ 466 บาทในปัจจุบัน

ขณะที่ราคาหุ้นวานนี้ปรับตัวขึ้นแรงกว่าราคาเป้าหมายของนักวิเคราะห์หลายสถาบัน จึงเป็นที่น่าจับตาว่านักวิเคราะห์จะออกมาปรับราคาเป้าหมายขึ้นสะท้อนภาพรวมธุรกิจ และการซื้อขายที่เข้ามาอย่างแน่นหนาหรือไม่

โดยก่อนหน้านี้ บริษัทหลักทรัพย์เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ (8 ม.ค.) แนะนำ “ซื้อ” AOT ราคาเป้าหมาย 70.00 บาท โดยอยู่ระหว่างปรับราคาเป้าหมายจากเดิมที่ราคาเป้าหมาย 70 บาท

ทั้งนี้ AOT จัดเป็นธุรกิจสนามบินที่มีขนาด Market Cap ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 1 ของโลก มากกว่า 1 ล้านล้านบาท จากผลบวกของจำนวนผู้โดยสารที่เดินทางมาใช้บริการสนามบินทั้ง 6 แห่งของ AOT เป็นจำนวนมาก ส่วนแผนขยายสนามบินทั้ง 6 แห่ง ในระยะ 10 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2559 จะเพิ่มศักยภาพรองรับผู้โดยสารจาก 83.5 ล้านคนต่อปี เป็น 184 ล้านคนต่อปี ในปีงบประมาณ 2568 โดยคาดจะใช้งบประมาณลงทุนรวม 2.2 แสนล้านบาท

สำหรับแผนขยายสนามบินทั้ง 6 แห่ง ยังเป็นไปตามที่ AOT คาดไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งหากแผนขยายสนามบินดำเนินการได้ตามแผน จะยังคงเป็นผลบวกต่อการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิที่คาดว่าจะขยายการรองรับจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากกว่าปัจจุบันเท่าตัวเป็น 90 ล้านบาท ในปี 2564 ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อหุ้น AOT

Back to top button