สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 20 พ.ค.58


– ปิดตลาดช่วงเย็นนี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.89 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 120.85 เยน/ดอลลาร์

– ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1111 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1140 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,520.11 ลดลง 5.85 จุด หรือ 0.38% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 44,587 ล้านบาท

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 1,968.02 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เชิญ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ปาฐกถาพิเศษ “นโยบายคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ”

ซึ่งได้ชี้ถึงความสำคัญของนโยบายรัฐด้านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จะส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจประเทศ ทั้งจากเม็ดเงินลงทุนที่กระจายสู่ระบบเศรษฐกิจทั้งระบบ และกระตุ้นการขยายตัวของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทุกภูมิภาค ระบบคมนาคมที่สมบูรณ์ยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ช่วยให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของภูมิภาคในระยะยาว

– นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารฯ จะปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ลงตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (21 พ.ค.) หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% มาเหลือที่ 1.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา

– นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับลดเป้าสินเชื่อในปีนี้ลงมาเหลือ 6% จากเดิมคาด 8-9%  โดยสินเชื่อรายใหญ่เหลือ 3-5% จากเดิม 4-6% ส่วนสินเชื่อรายย่อยเหลือ 5-7% จากเดิม 8-9% และสินเชื่อเอสเอ็มอี (SMEs) เหลือ 6-8% จากเดิม 7.7%

– ธนาคารโลกหรือเวิลด์แบงก์ เสนอเงินกู้มูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้อินโดนีเซียในอีก 3-4 ปีข้างหน้านี้ เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานของประธานาธิบดีโจโค วิโดโดของอินโดนีเซีย

– นายอีวาลด์ โนวอทนี ประธานธนาคารกลางออสเตรีย และหนึ่งในกรรมการบริหารของธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่า นโยบายเสริมสภาพคล่องของ ECB นั้นเริ่มส่งสัญญาณในทางที่ดี แต่ก็ยังไม่มากพอที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบนโยบายการเงินในขณะนี้ โดยมีแนวโน้มสูงว่าอัตราดอกเบี้ยจะยังคงทรงตัวที่ระดับต่ำต่อไป

– รายงานการประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ประจำเดือนพ.ค.ที่ได้มัการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในไตรมาสสอง หลังจากที่ราคาสินค้าปรับตัวลดลงจนส่งผลให้ภาคครัวเรือนมีรายได้และการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

– หนังสือพิมพ์อิโคโนมิก อินฟอร์เมชั่น เดลี่รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กำลังพิจารณาผ่อนคลายข้อกำหนดเกี่ยวกับการออกพันธบัตรเอกชน เพื่อช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจผ่านการสนับสนุนอุตสาหกรรมก่อสร้างและการอุปโภคบริโภคในบางภาคส่วน

– สภาบริหารธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะประชุมร่วมกันที่เยอรมนีวันนี้ เพื่อหารือว่าจะเพิ่มความเข้มงวดด้านกฎเกณฑ์กับกรีซในประเด็นการเข้าถึงเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) หรือไม่ แม้ว่าการตัดสินใจในเรื่องนี้อาจจะทำให้สถานการณ์การเมืองย่ำแย่ลง ในขณะที่การเจรจาเรื่องการให้ความช่วยเหลือทางการเงินนั้นส่งสัญญาณถึงความคืบหน้า

– กระทรวงการคลังจีน เปิดเผยว่า จีนได้จัดสรรงบประมาณจำนวน 1.243 แสนล้านหยวน (2.02 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2558 ให้กับโครงการบ้านเอื้ออาทร เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยงบประมาณดังกล่าวจะนำไปใช้ในการให้เงินอุดหนุนแก่ครอบครัวที่มีรายได้น้อย บ้านเช่าสาธารณะ และการปรับปรุงพื้นที่เสื่อมโทรม

– นักลงทุนรอดูรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือเช้าวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button