ปรับหมากกลยุทธ์ ภาคบ่าย – บล.เอเซีย พลัส

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


SET ฝืนเหลี่ยม Earning ลด PE พุ่ง Upside ไม่เหลือ ระวังด่านแนวต้าน 1,อ38 และ 1,อ44 จุด ที่คาดว่าจะผ่านยาก กลยุทธ์เน้นหุ้นส่งออกที่จะมีผลประกอบการดีต่อเนื่องในงวด 2Q และ 3Qอ8 ชอบ HANA, SVI, VNG และ TUF 

 

มุมมองและการวิเคราะห์ :

– หลังจากที่ตลาดฯ ได้ตอบรับกระแสการปรับลดประมาณการกำไรบริษัทจดทะเบียนไประดับหนึ่ง ก็เริ่มฟื้นตัวกลับโดยในช่วง 18-22 พ.ค.58  SET lndex บวกกลับ 1.5% อย่างไรก็ตามการฟื้นตัวของดัชนีที่เกิดขึ้น มองว่าเป็นการฟื้นตัวเพียงชั่วคราว และยังมีความเสี่ยงที่จะปรับลดลงมาอีกครั้ง เพราะนอกจากเรื่อง Valuation ที่ตึงตัวแล้ว (PER สูงขึ้นจาก Earning ที่ลดลงจนทำให้ระดับดัชนีปัจจุบันเทียบกับเป้าหมาย ไม่เหลือ Upside โดยฝ่ายวิจัยได้ทำการปรับลด EPS ของบริษัทจดทะเบียนลง 5.5% จาก 103.65 มาอยู่ที่ 97.94 บาท/หุ้น ผลจากการปรับดังกล่าวทำให้ค่า Current PER ของตลาดกลับขึ้นมาแตะที่ 18 เท่าอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นระดับที่สร้างแรงกดดัน และน่าจะทำให้การปรับตัวขึ้นไปต่อของ SET lndex เกิดขึ้นยาก) ยังมีสัญญาณที่น่าสังเกตุมากๆ คือ

1. นักลงทุนต่างประเทศมีการเปิดสถานะ Short สะสมใน SET50 Futures  1 เดือนที่ผ่านมากว่า 4 หมื่นสัญญา ถือเป็นปริมาณที่มากผิดปกติ และตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา หากนักลงทุนต่างประเทศมีการ Short สะสมไว้ล่วงหน้าเกินระดับ 2 หมื่นสัญญาตลาดมักจะมีการปรับฐานในระยะถัดมาทุกครั้ง

2. Spread ระหว่าง S50U15 – S50M15 มีการถ่างออกหรือติดลบมากขึ้นเร็วผิดปกติจากระดับ 6 จุดเมื่อ 12 พ.ค.58 ปัจจุบันติดลบมากถึง -10.8 จุด ซึ่งเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปลายงวด 4Q57 เมื่อ S50H15-S50Z14 ถ่างจาก -4 เป็น -12 จุด ช่วงเวลานั้น SET ปรับลงถึง 5% และอีกครั้งเมื่อปลายงวด 1Q58 S50M15-S50H15 ติดลบจาก – 6 จุดสู่ -14 จุดภายในเวลาแค่ 4 วัน SET lndex ปรับลดลงกว่า 3.5% ซึ่งการที่ Spread ติดลบมากขึ้น ฝ่ายวิจัยมีสมมติฐานว่า นักลงทุนกำลังหลักบางส่วนน่าจะมีมุมมองเชิงลบต่อตลาดในไตรมาสถัดไปจึงได้ทำการ Short และกดให้ดัชนีปรับลงต่ำ  

– วันนี้ ติดตามแถลงการณ์ของคุณ Yellen ที่คาดว่าจะมีเรื่องของการปรับมุมมอง outlook สภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯ จากข้อมูลเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไร นอกจากนี้แล้วสัปดาห์หน้าจะมีการรายงานตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในวันอังคารและตัวเลขขอรับสวัสดิการการว่างงานครั้งแรกรายสัปดาห์ที่จะประกาศในวันพฤหัสฯ  รวมทั้งสัปดาห์หน้าติดตามการทบทวน GDP Growth ของสหรัฐในงวด 1Q58 รอบ 2 ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดจากเดิม 0.06% qoq และ 3% yoy มาเป็น -0.22% qoq และ 2.7% yoy ซึ่งการรายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อ่อนลง มองว่าเป็นเรื่องที่ตลาดรับรุ้ไว้อยู่แล้ว เนื่องจาก ในช่วง 1Q58 สหรัฐต้องเจอการแข็งค่าของเงินดอลลาร์อย่างต่อเนื่องในช่วงไตรมาสแรก ทำให้สูญเสียความสามารถในการแข่งขัน และสภาพอากาศที่หนาวเย็นผิดปกติ รวมทั้งการหยุดงานประท้วงของคนงานในแท่นขุดเจาะน้ำมันเมื่อต้นเดือน ก.พ. ลดลง   

 

กลยุทธ์การลงทุน Investment Tactic  :  กลยุทธ์ยังเน้นเป็นรายหุ้นหุ้นที่มีกำไรฟื้นตัวต่อเนื่องในปีนี้ (RCL, VNG, lRPC) ซึ่ง หลังนักวิเคราะห์ ASPS เข้าพบผู้บริหารยิ่งมั่นใจ VNG ([email protected]) มากขึ้นจึงเลือก เป็น Top Pick นอกจากกำไรจะเพิ่มขึ้นทุกไตรมาสที่เหลือของปีนี้ ยังมี P/E 10 เท่าและเงินปันผล 4%

– หุ้นเด่นเดือน พ.ค.58 AAV BEAUTY  BJCHl  lCHl  SYNTEC  THCOM และ WORK 

– หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า HANA, SVl, KCE, VNG, TUF 

– หุ้นปันผลเด่นที่จะเป็นทางเลือกยามดอกเบี้ยขาลง ASK BTS lNTUCH 

– หุ้นผลประกอบการฟื้นตัว มองพลังงานที่ยัง Laggards PTTEP, PTTGC 

– Portfolio Update : ASK, SVl, BJCHl, PTTGC

Back to top button