ลือสนั่น! MINTลุยแดนกระทิงทุ่ม”แสนล้าน”เทคฯเครือโรงแรม”NH”เพิ่มห้องพักในมือกว่า5หมื่นห้อง

MINT เอาจริง! จ่อควัก “แสนล้าน” ฮุบเครือโรงแรม NH จากสเปน จับตา “โปรไฟล์” ไม่ธรรมดาเป็นบิ๊กเนมเบอร์ 3 ของยุโรปด้วยจำนวนห้องพักกว่า 5 หมื่นห้อง พร้อมเปิดฉากซื้อหุ้นจาก “กลุ่มทุนจีน” ก่อน 30% จากนั้นเดินหน้าตั้งโต๊ะเทนเดอร์ฯหวังรวบหุ้นได้ทั้งหมด


แหล่งข่าวจากวงการการเงินเปิดเผยกับทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT อยู่ระหว่างเตรียมลงนามซื้อหุ้น บริษัท NH Hotel Group, S.A. หรือ NHH จาก บริษัท HNA Group Co., Ltd. จำนวนราว 103 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นประมาณ 29.35% จากจำนวนหุ้นทั้งหมดของ NHH ภายในเร็วๆนี้

ขณะที่ การเข้าซื้อหุ้นในสัดส่วนดังกล่าวส่งผลให้ MINT ต้องมีการทำคำเสนอซื้อหุ้นต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป (Tender Offer) หลังจากที่ได้หุ้นมาถือครองแล้วเกินกว่า 25% ตามหลักเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยเบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าราคาซื้อขายหุ้นระหว่าง MINT และ กลุ่ม HNA อยู่ที่ระดับเท่าไหร่ต่อหุ้น ขณะที่ราคาหุ้น NHH ปิดตลาดที่ระดับ 6.335 ยูโร เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ หุ้น NHH มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันที่ 19 มี.ค. 2561 เท่ากับ 2.22 พันล้านยูโร หรือราว 8.54 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงมีการประเมินในเบื้องต้นว่า MINT ต้องใช้เงินจำนวนไม่ต่ำกว่าระดับดังกล่าว (โดยไม่รวมพรีเมียม) สำหรับการเข้าครอบครองกิจการทั้งหมด เมื่อการเข้าซื้อหุ้นต่อจากกลุ่ม HNA แล้วเสร็จ และต้องมีการทำเทนเดอร์ฯ

อนึ่ง NHH เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาดริด (Madrid Stock Exchange) ประเทศสเปน และยังเป็นหลักทรัพย์ที่มีการซื้อขายในตลาดซื้อขายโดยตรง (OTC Market) ในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (New York Stock Exchange) ด้วย โดยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันที่ 19 มี.ค. 2561 เท่ากับ 2.22 พันล้านยูโร หรือราว 8.54 หมื่นล้านบาท โดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน

โดยถูกจัดอันดับให้เป็นกลุ่มธุรกิจโรงแรมใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ในทวีปยุโรป ประกอบด้วยโรงแรมส่วนใหญ่ที่ให้บริการในพื้นที่ทวีปยุโรปและอเมริการกลาง จำนวน 380 แห่ง ใน 29 ประเทศ ซึ่งมีห้องพักไว้ให้บริการรวมทั้งหมดจำนวนกว่า 5.3 หมื่นห้อง

ทั้งนี้ โปรดติดตามรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมจาก หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันที่ 21 มีนาคม 2561 (พรุ่งนี้)

Back to top button