“โสภณ ทองดี” ออกโรง ยื่นหนังสือฟ้องก.ล.ต. ฟัน NMG เอง

“โสภณ ทองดี” รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงเลขาธิการ ก.ล.ต. เพื่อร้องขอให้ดำเนินการตามกฏหมายกับประธานและคณะกรรมการบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ที่ขัดขวางไม่ยอมให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเข้าร่วมประชุม


นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึงเลขาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2558 เพื่อร้องขอให้ดำเนินการตามกฏหมายกับประธานและคณะกรรมการบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ที่ขัดขวางไม่ยอมให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเข้าร่วมประชุม

โดยอ้างว่าไม่ให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยเพียงแค่จำนวน 50 ราย เข้าร่วมประชุม เนื่องจากมีข้อสงสัยว่า บุคคลทั้ง 50 รายมีเจตนาที่จะร่วมกันใช้สิทธิออกเสียงในฐานะผู้ถือหุ้นเพื่อเข้าครอบงำกิจการของบริษัทโดยที่มิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และบทบัญญัติของกฎหมาย ซึ่งตนเองเป็นผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 5,245,800 หุ้น ได้มอบฉันทะให้ตัวแทนเข้าร่วมประชุมตามกำหนดวันเวลาดังกล่าวแต่ผู้รับมอบฉันทะของตนไม่สามารถเข้าร่วมประชุมเพื่อใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นได้ เนื่องจากลูกจ้างเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ไม่ยอมรับการลงทะเบียน และหน่วงเหนี่ยวขัดขวางไม่ยอมให้ผู้รับมอบฉันทะของตนเข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ผู้รับมอบฉันทะของตนแจ้งว่า ลูกจ้างเจ้าหน้าที่ของกลุ่มผู้บริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ได้เชื้อเชิญให้ผู้ถือหุ้นที่แสดงตนหรือแสดงสัญลักษณ์ว่าเป็นคนของ “ชมรมคนรักเนชั่น” ให้เข้าร่วมประชุมได้ แต่ผู้ถือหุ้นบางรายที่ไม่ได้แสดงตนหรือแสดงสัญลักษณ์เป็น “ชมรมคนรักเนชั่น” จะมีลูกจ้างเจ้าหน้าที่มาสอบถาม และขอให้มอบอำนาจ (proxy) ให้คนของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับมอบฉันทะในการออกเสียงและลงคะแนนแทน เมื่อผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆและผู้รับมอบฉันทะของตน ไม่ยินยอมมอบฉันทะให้ลูกจ้างเจ้าหน้าที่ของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ก็จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่รับลงทะเบียนกลุ่มพวกของตนให้รับรู้ และปฏิเสธการรับลงทะเบียน เพื่อมิให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ และผู้รับมอบฉันทะของตนเข้าร่วมประชุม การกระทำของกลุ่มผู้บริหารบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และกลุ่มลูกจ้างเจ้าหน้าที่ดังกล่าว จึงเป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย ทำให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ และตนรับความเสียหาย

ทั้งนี้นายโสภณกล่าวว่า ตนก็เป็นผู้ถือหุ้นคนหนึ่ง รวมถึงผู้ถือหุ้นรายย่อยอื่นๆ ควรที่จะได้รับการปกป้องจากการกระทำที่ไม่ถูกต้องของประธานและคณะผู้บริหารบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นที่มีอำนาจในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นการกระทำทางตรงหรือทางอ้อม ในฐานะที่ กลต. มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตามและดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับบุคคลที่กระทำผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2542  (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2546 (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 ตนจึงขอให้กลต. พิจารณาความผิดของคณะกรรมการบริษัท  เนชั่น  มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

โดยเห็นได้ชัดว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมายถือเป็นการริดรอนสิทธิของตนและผู้ถือหุ้นรายย่อยคนอื่นๆ น่าเป็นห่วงภาพลักษณ์ของตลาดทุนไทยในสายตาของนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศเพราะมีการกระทำผิดกฏหมายอย่างชัดเจนแต่ผู้มีอำนาจกำกับดูแล กลับละเลยความผิดดังกล่าว แล้วจะให้นักลงทุนเชื่อมั่นได้อย่างไร ในเมื่อมีกฏหมายแล้วไม่บังคับใช้อย่างจริงจัง และตนก็เชื่อว่ามีผู้ถือหุ้นที่ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าประชุมมากกว่า 50 รายชื่อที่ประธานกรรมการเนชั่นประกาศไว้

Back to top button