ครึ่งบ่ายไม้สั้น – บล.คันทรี่กรุ๊ป

บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่กรุ๊ป สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


สรุปตลาดภาคเช้า

ตลาดภาคเช้าปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่ตลาดรอบบ้านมีทิศทางปรับลดลง โดยหุ้นกลุ่มพลังงานนำ Set รีบาวด์หลังจากปรับตัวลงแรงวานก่อน สำหรับตลาดต่างประเทศยังถูกกดดันจากที่ใกล้กำหนดเวลาชำระหนี้ IMF ของกรีซ ปิดตลาดภาคเช้าดัชนีเปลี่ยนแปลง +6.16 จุด (+0.42%) มาอยู่ที่ 1,483.03 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.7 หมื่นล้านบาท

 

แนวโน้ม ภาคบ่าย

ประเมินดัชนีแนวโน้มปรับตัวขึ้นต่อ ประเมินแนวต้านในภาคบ่ายที่ 1,490 จุด เรามองการเก็งกำไรในกลุ่มพลังงานจะช่วยหนุนโมเมนตัมดัชนีต่อ คาดกลุ่มหลักที่เป็นเป้าของการเก็งกำไรในระยะกลาง  คือกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และมองแรงเก็งกำไรหุ้นที่แถลงผลประกอบการในงาน Opportunity Day ค่อนข้างเด่น จากที่ในช่วงนี้ไม่มีปัจจัยภายในประเทศใหม่ๆ

 

วิเคราะห์ทางเทคนิค

ECF ราคาปิด 4.94 บาท

แนวรับ 4.90 บาท           แนวต้าน 5.20 บาท

แนว cut loss หากใกล้จะหลุด 4.86 บาท

กราฟ ECF  แกว่งตัวแคบ หลังจากราคาอ่อนตัวลงปรับฐานเป็นเวลาหลายเดือน แม้จะดูเงียบเหงา แต่ปริมาณโวลุ่มที่ลดลงมากทางเทคนิคบอกว่าแรงขายแทบไม่มีแล้ว  ขณะที่กราฟแท่งเทียนฟอร์มตัวเป็น W-shape มีต้านระยะสั้นที่ 5.20 บาท และที่สำคัญ MACD วิ่งสวนทางล่วงหน้าแบบ Divergence สุดๆ  กันเลย แบบนี้ต้องสะสมลูกเดียว เพราะราคาหุ้นอีกไม่นานจะขึ้นยาว   

 

เด็กแนว

– PACE กระแสการถือครองคอนโดของต่างชาติที่เพิ่มมากกว่าทางการอนุญาตไว้เดิม 49% นั้นเป็นสิ่งที่พูดกันมาหลายครั้ง แต่คราวนี้เหมือนว่าเสียงมันดังขึ้นมาอีก เมื่อหุ้นอสังหาฯ ราคาตกต่ำ และด้วยอำนาจของรัฐบาลคสช. ที่สามารถสั่งการได้ไม่ยาก ทำให้ถูกมองว่าข้อเรียกร้องของภาคเอกชนที่พยายามเสนอว่าการกระตุ้นการบริโภคอสังหาที่จะเป็นยาแรงอีกชุด

นอกเหนือจากการลดดอกเบี้ยแล้วคือการให้ต่างชาติถือครองคอนโดเพิ่มขึ้น  การประชุมของเอกชนเสนอว่าควรปรับเพิ่มให้ต่างชาติสามารถถือได้ถึง 75% ซึ่งอันนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ เด็กแนวมองว่า  หากรัฐบาลอนุมัติให้เกิดได้  บริษัทอสังหาในประเทศจะบุกตะลุยกันสุดฤทธิ์   ส่วนตอนนี้บริษัทที่จะได้ประโยชน์มีหลายแห่ง แต่ PACE ถือเป็นตัวน่ามองและส้มหล่นลูก เพราะคอนโดที่มีขนาดสูงสุด และแพงสุดในเมืองไทยชื่อ มหานคร และคอนโดอื่นๆ ของบริษัทเช่น ศาลาแดง และหลังสวน รวมทั้งที่ติดทะเลหัวหินจะมียอดจองถล่มทลายในทันที    เพราะฉะนั้นในเมื่อกระแสนี้กำลังมา การเข้าเก็งกำไร PACE ก็จะตามมาด้วย  หรือถึงแม้ทางการยังไม่อนุมัติก็ตาม ในปี 58 กำไรของบริษัทจะพลิกขึ้นมาอย่างมาก จากที่ขาดทุนมาตลอดปีนี้จะมีกำไร 550 ล้านบาท และอย่างน้อย 2 พันล้านบาท เพราะตั้งแต่ Q4 จะเริ่มโอนคอนโดขนาดยักษ์นี้แล้ว

แค่นั้นยังไม่พอการเข้าไปซื้อกิจการของร้านอาหาร Dean & Deluca จะสร้างรายได้ก้อนมหาศาลปีละ 3,000 ล้านบาท เริ่มตั้งแต่ครึ่งหลังของปีนี้เลย  เด็กแนวจึงมองว่าหุ้นตัวนี้กินยาว ต้องสะสม ด้านเทคนิคราคาหุ้นวิ่งแคบ กล้าๆ กลัวๆ ตามประสาถ้าราคายังไม่แรงไม่มีใครตาม เว้นแต่คนมองยาวเข้าสะสมถือว่าได้เปรียบ ถ้าเล่นสั้นแนวต้าน 3.20 บาท แต่ถ้าเล่นยาวราคาพื้นฐาน 5 บาท คิดกันดูว่าเราอยากจะเป็นแบบไหน

Back to top button