GPSC เผยโรงไฟฟ้าขนาด 40 MW มูลค่าราว 3.67 พันลบ.ได้รับอนุมัติ EIA แล้ว

GPSC เผยโรงไฟฟ้าขนาด 40 MW มูลค่าราว 3.67 พันลบ.ได้รับอนุมัติ EIA แล้ว


นายนพดล ปิ่นสุภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า โครงการศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 (CUP 4) มูลค่าราว 3.67 พันล้านบาท ได้ผ่านการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้ว

โดย CUP 4 ดังกล่าวจะมีกำลังการผลิตไฟฟ้า 40 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำราว 70 ตัน/ชั่วโมง ซึ่งจะรองรับความต้องการใช้ของลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรมทั้งในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย และนิคมอุตสาหกรรมใกล้เคียงในจ.ระยอง และคาดว่า CUP4 เฟส 1 จะแล้วเสร็จพร้อมจ่ายสาธารณูปโภคเข้าสู่ระบบได้ภายในปีพ.ศ. 2560 บริษัทได้วางแผนให้มีการเชื่อมต่อระบบจัดส่งผลิตภัณฑ์ไปยังศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งอื่นอันจะเสริมสร้างความมั่นคงของระบบการผลิตและจำหน่ายของบริษัท

ทั้งนี้ CUP 4 เป็นโรงไฟฟ้าของ GPSC ซึ่งได้ชื่อว่า “ศูนย์ผลิตสาธารณูปการ”  เนื่องจากเป็นโรงไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วม ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง สามารถผลิตได้ทั้งไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำปราศจากแร่ธาตุ ซึ่งทุกส่วนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในโรงงานอุตสาหกรรมได้ โดยศูนย์ผลิตสาธารณูปการแห่งที่ 4 นี้ ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมเอเชีย จ.ระยอง

อนึ่ง ปัจจุบัน GPSC มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้าให้กับโรงงานอุตสาหกรรมเพื่อกระตุ้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ทั้งที่ผ่านการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ. ) และที่ดำเนินการเองโดยตรงแล้ว 4 แห่งภายในประเทศ ประกอบด้วย โรงไฟฟ้าศรีราชา และศูนย์ผลิตสาธารณูปการอีก 3 แห่ง ในจ.ระยอง

Back to top button