แผนย้ายคลื่นความถี่ออกห่าง DTAC-TOT ราบรื่น! “บีทีเอส” ให้บริการปกติทุกขบวน

แผนย้ายคลื่นความถี่ใหม่ราบรื่น! BTS ให้บริการผู้โดยสารปกติทุกขบวน


สืบเนื่องจากกรณีที่ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. – 27 มิ.ย.2561 รถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) ในสายสุขุมวิท และสายสีลม เกิดเหตุขัดข้อง เนื่องจากระบบอาณัติสัญญาณขัดข้อง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่คลื่นสัญญานความถี่ 2400MHz ที่ใช้ควบคุมระบบรถไฟฟ้าถูกรบกวน

โดย คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทำการหารือกับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และได้ข้อสรุปว่า ให้บีทีเอสย้ายการใช้งานคลื่นความถี่สื่อสารระบบอาณัติสัญญาณที่ 2480-2495 เมกะเฮิร์ซ (MHz) ซึ่งอยู่ช่วงปลายของคลื่นความถี่ย่าน 2400 MHz จากที่บีทีเอสใช้งานอยู่ 2400-2495 MHz ให้ห่างออกไปจากคลื่น 2310-2370 MHz ที่ TOT ให้ DTAC ใช้มีอยู่ 3 slot จะได้ไม่ถูกรบกวนคลื่น

ขณะที่รายงานข่าวจากบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ระบุว่า จากเหตุการณ์ความไม่สะดวกในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส ในช่วงวันที่ 25-27 มิถุนายน 2561 บริษัทได้ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว  เพื่อให้การเดินรถกลับมาให้บริการแก่ประชาชนได้ตามปกติโดยเร็ว

โดย ขณะนี้บีทีเอสได้ดำเนินการเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสารในการรับส่งสัญญานการเดินรถ และปรับย่านความถี่ใหม่ พร้อมติดตั้งตัวกรองสัญญาณเพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  โดยได้ทดสอบการเดินรถด้วยอุปกรณ์ระบบใหม่ ซึ่งผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และตั้งแต่เวลา 14.00 น. ของวันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน เป็นต้นไป บริษัทได้ทดสอบการเดินรถพร้อมกับการ เปิดระบบ Based Station หรือ เสาสัญญาณของ TOT อีกครั้ง เพื่อติดตามประเมินผล และหากพบปัญหาจะได้เร่งจัดการแก้ไขได้อย่างทันท่วงทีและเพื่อให้ระบบการเดินรถสามารถให้บริการได้ตามปกติ พร้อมรองรับการให้บริการประชาชนในวันที่ 2 กรกฎาคมนี้ โดยระหว่างที่อยู่ในช่วงการเปิดใช้ระบบรับส่งสัญญานการเดินรถใหม่นี้อาจพบการขัดข้องขึ้นได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ในเช้าวันนี้ (2 มิ.ย.2561) ขบวนรถไฟฟ้าสามารถให้บริการได้เป็นปกติทุกเส้นทาง โดยยังไม่พบรายงานสถานีขัดข้องแต่อย่างใด หากมีความคืบหน้าในประเด็นดังกล่าวเพิ่มเติม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบในครั้งต่อไป

Back to top button