5 ปัจจัยลบ! เสี่ยงกระทบดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้

5 ปัจจัยเสี่ยง! ส่งผลกระทบดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้


บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ (5 มิ.ย.) ว่า ปัจจัยลบที่คาดส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยวันนี้ได้แก่

ตลาดไทย: ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค พ.ค.ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 ต่ำสุดในรอบ 11 เดือน เหตุคนกังวลเศรษฐกิจไม่ฟื้นจริง ค่าครองชีพยังสูง ห่วงรายได้ไม่พอรายจ่าย

ตลาดยุโรป: ตลาดหุ้นยุโรปปิดลบเนื่องจากนักลงทุนยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้กรีซ ส่งผลกระทบต่อภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นทั่วโลก ซึ่งยังคงห่างไกลการบรรลุข้อตกลงสำหรับการรับเงินช่วยเหลืองวดใหม่จากเหล่าเจ้าหนี้นานาชาติ แม้ล่าสุดไอเอ็มเอฟจะอนุมัติให้เอเธนส์ รวมหนี้ที่ต้องชำระคืน 4 งวดที่จะครบกำหนดในเดือนมิ.ย.เป็นก้อนเดียว รวมเป็นเงิน 1,600 ล้านยูโร และเลื่อนกำหนดจ่ายไปเป็นวันที่ 30 มิ.ย. แล้วก็ตาม

ตลาดสหรัฐ&ตลาดญี่ปุ่น: ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลหนี้กรีซ IMF ทัน ส่วน ในส่วนของดัชนีนิกเกอิเปิดลบ  -0.44% แตะที่ 20,398.76 จุดในวันนี้ เพราะได้รับแรงกดดันจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์ก 

แรงกดดันจาก IMF ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.5% จากเดิมที่คาดไว้ในเดือนเม.ย.ที่ 3.1% โดยระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับปัจจัยลบหลายประการ เช่น การแข็งค่าของดอลลาร์ และสภาพอากาศที่เลวร้าย ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ตลาดน้ำมัน: สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลง ภาวะอุปทานล้นตลาดเนื่องจากคาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกน้ำมัน(โอเปค) จะไม่ลดโควต้าการผลิตน้ำมันในการประชุมวันนี้

Back to top button