Daily view (PM) – บล.กสิกรไทย

บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


เคาะกลยุทธ์ลงทุนบ่าย

สรุปภาวะตลาดเช้า

– SET Index เคลื่อนไหวอ่อนแอเช่นเดียวกับตลาดภูมิภาค โดยปรับตัวลงทดสอบ 1,500 จุด ก่อนปิดภาคเช้าที่ระดับ 1,500.08 จุด -8.20 จุด (-0.54 %) ด้วยมูลค่าการซื้อขายที่ 17,690.60 ลบ.

– Most Positive Impact: AOT (+0.76 จุด)/ PTTGC (+0.36 จุด)/ IVL (+0.26 จุด)

– Most Negative Impact: PTT (-1.28 จุด)/ SCC (-0.77 จุด)/ PTTEP (-0.63 จุด)

จุดสังเกต: SET Index ปรับตัวลงตามแรงขายหุ้นใหญ่ในกลุ่ม Energy Property และ ICT โดย แม้มูลค่าการซื้อขายจะเพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าเมื่อวานนี้ แต่ก็ยังนับว่าซบเซา

 

แนวโน้มตลาดบ่าย

– “แกว่งตัวในกรอบ 1,490-1,510” นักลงทุนในประเทศรอผลการลงมติดอกเบี้ยของกนง. ในวันที่ 10 มิ.ย. ขณะที่เงินทุนต่างชาติยังมีทิศทางไหลออกจากภูมิภาค ซึ่งนอกจากรับมือความเสี่ยงการขึ้นดอกเบี้ยสหรัฐฯแล้ว อีกส่วนยังอาจมาจากความกังวล MSCI เตรียมปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้น A Shares ของจีน เข้ามายังดัชนี MSCI Emerging Market Index จะทำให้ต้องปรับลดน้ำหนักของหุ้นประเทศต่างๆลง แม้มูลค่าตลาดหุ้นจีน (A+H Shares) จะสูงถึง 41% แต่การเพิ่มน้ำหนัก โดยหลักปฏิบัติแล้วจะค่อยเป็นค่อยไปเช่นทีละ 5% ซึ่งหากอิงสมมติฐานนี้ (หรือ 5% Inclusion factor) น้ำหนักของหุ้น China A Shares จะมีน้ำหนักเพียง 0.88% (ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของน้ำหนักหุ้นไทย) ดังนั้นเราคาดหลังการประกาศอย่างเป็นทางการผลกระทบจากแรงขายเพื่อปรับพอร์ตดังกล่าวน่าจะจำกัด (แนวต้าน: 1,510-1,520 // แนวรับ: 1,490 และ 1,497)

– หุ้นแนะนำภาคบ่าย: เก็งกำไร KTB (คาดราคาตอบสนองการตั้งสำรองที่สูงไปแล้ว, เป้าทางกลยุทธ์ 19.00-19.50 ตัดขาดทุน 17.70), BLAND (ราคาปัจจุบันให้ผลตอบแทนปันผลทั้งปี 5.8% จ่ายระหว่างกาล 0.05 บาท ขึ้น XD 6 ก.ค., เป้าทางกลยุทธ์ 1.65 ตัดขาดทุน 1.54)

– หุ้นน่าสนใจเชิงกลยุทธ์: SPALI JSP CNT TISCO (การลงทุนหุ้นเหล่านี้ควรตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ทุกครั้ง)

 

คำแนะนำ

– กลยุทธ์: “เลือกตัวเก็งกำไร และอยู่ในฝั่งเริ่มมองทางเสี่ยงซื้อ เมื่ออ่อนตัว” หลังเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลากลาง มิ.ย. ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายก่อนที่ตัวเลขเศรษฐกิจน่าจะเริ่มส่งสัญญาณดีขึ้นดังนั้นในเชิงกลยุทธ์ เราประเมินควรเริ่มเสี่ยงซื้อในกลุ่มที่มีแนวโน้มจะแย่สุดไปแล้ว รวมทั้งถูกในเชิง valuation หรืออิงปัจจัยบวกในประเทศเป็นหลัก ซึ่งได้แก่ ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ รับเหมาก่อสร้าง ในขณะที่หากตลาดเหวี่ยงลง เราจะใช้จังหวะนี้ซื้อหุ้นดีรายตัวที่ Outperform ในช่วงที่ผ่านมาและน่าจะดีต่อในครึ่งปีหลัง อาทิ โรงแรม อาหาร และพลังงาน (PTT)

 

Trading Idea

– Opportunity Day:(9 มิ.ย.) JUBILE DRT BKD TICON LDC LALIN //(10 มิ.ย.) BIG UAC LHK VGI BRR //(11 มิ.ย.) SUPER MTLS COLOR BTS TKT

 

ประเด็นจับตา/ติดตาม

– (+/-) วิกฤตหนี้กรีซ – ล่าสุดกรีซวางแผนจะเลื่อนการชำระเงินคืนหนี้สินตามกำหนด 4 งวดในเดือนมิ.ย.เป็นการชำระรวมงวดเดียวจำนวน 1.5 พันล้านดอลลาร์ในวันที่ 30 มิ.ย.

– (-) ภาวะเงินทุนต่างชาติ – แม้นักลงทุนต่างชาติจะเริ่มมียอดซื้อสุทธิเมื่อวานนี้ แต่ก็มีขนาดเพียง 53 ลบ.

– (-) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเทศพัฒนาแล้ว – อัตราผลตอบแทนพันธบัตร ระยะยาวที่อยู่ในระดับสูงยังคงกดดันทิศทางของสินทรัพย์เสี่ยง

Back to top button