ดอลล์ร่วงหลังผู้ว่าฯ BOJ แถลงการณ์

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบเงินเยนและยูโรเมื่อคืนนี้ (10 มิ.ย.) หลังจากผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับค่าเงินเยน ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.1316 ดอลลาร์สหรัฐ จาก 1.1280 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์เพิ่มขึ้นที่ 1.5528 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5375 ดอลลาร์สหรัฐ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐปรับลงเทียบกับสกุลเงินเยนที่ 122.70 เยน เทียบกับระดับ 124.35 เยน และเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังก์สวิสที่ระดับ 0.9314 ฟรังก์ จาก 0.9310 ฟรังก์ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียปรับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 0.7759 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7682 ดอลลาร์

เงินเยนญี่ปุ่นทะยานขึ้นแข็งแกร่งเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังจากนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวว่า สกุลเงินเยนอ่อนค่าอย่างมาก และไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงอีก ซึ่งกระตุ้นให้มีแรงเทขายดอลลาร์ในวงกว้าง

ส่วนเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ หลังจากมีสัญญาณที่ดีเกี่ยวกับความพยายามในการคลี่คลายวิกฤตหนี้สินของกรีซ โดยสื่อต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรีอังเกล่า แมร์เคลของเยอรมนี อาจจะยอมรับเงื่อนไขการปฏิรูปเศรษฐกิจของกรีซอย่างน้อย 1 เงื่อนไข ซึ่งถือเป็นข้อกำหนดที่กลุ่มเจ้าหนี้จะใช้ประกอบการตัดสินใจในการให้ความช่วยเหลือกรีซ

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณด้านบวกว่า นายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราสของกรีซ จะหารือร่วมกับนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี และประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ของฝรั่งเศส นอกรอบการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป-ละตินอเมริกา ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ขณะที่การพบกันของผู้นำทั้ง 3 มีขึ้น ท่ามกลางความหวังว่าจะช่วยผลักดันความคืบหน้าในการเจรจาให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กรีซ

Back to top button