เช็คด่วน! Ford รับแล้ว “เกียร์รถ” Ranger อัมพฤกษ์รับประทาน!! ขอตัวแทนหยุดขายทันที!!!

เช็คด่วน! Ford รับแล้ว "เกียร์รถ" Ranger อัมพฤกษ์รับประทาน!! ขอตัวแทนหยุดขายทันที!!!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ได้ส่งจดหมายถึงดีลเลอร์ทั่วประเทศให้ระงับการขายรถยนต์ฟอร์ด 3 รุ่น แรพเตอร์ , เรนเจอร์ , เอเวอร์เรส เนื่องจากมีการตรวจสอบมีรถบางคัน อาจมีการเชื่อมชิ้นส่วนสตรัทยึดทอร์คอนเวอร์เตอรเข้ากับแผ่นขับของเครื่องที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจส่งผลให้สตรัทหลุดออกจาพอร์คอนเวนอ์เตอร์ นำไปสู่การสูญเสียกำลงในการขับเคลื่อนทั้งในเกียร์เดินหน้าและถอยหลัง

ทางบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของลูกค้าและผู้ขับขี่รถยนต์ฟอร์ดอย่างสูงสุด จึงมีความจำเป็นต้องขอความร่วมมือให้ผู้จำหน่ายหยุด การขายและส่งมอบรถยนต์ฟอร์ดรุ่นแรพเตอร์ , เรนเจอร์ , เอเวอร์เรส ซึ่งหมายเลขตัวถัที่อยู่ในความรอบครองของท่านผู้จำหน่ายทางผู้จัดการเขตการขายจะแจ้งให้ท่านทราบต่อไป

ทางบริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด จะมีจดหมายแจ้งผู้จำหน่ายเกี่ยวกับแผนการตรวจสอบแลการแก้ไขตามหมายเลขถังดังกล่าวในวะระต่อไป เพื่อให้มั่นใจในคุณภาพและความปลอดภันของรถยนต์ฟอร์ด

ทั้งนี้ในกรณีที่ผู้จัดจำหน่ายได้มีการส่งมอบรถให้กับลูกค้าไปแล้ว ทางบริษัทจะมีจดหมายแจ้วให้กับลูกค้ากลุ่มดังกล่าวเกี่ยวกับการปฏิบัติและนำรถเข้ามารับการแก้ไขปัญหาต่อไป โดยต้องขอความร่วมมือจากท่านผู้จำหน่ายในการติดตามรถและให้ความช่วยเหลือลูกค้าของกลุ่มรถคันดังกล่าวหากผู้จำหน่ายมีคำถามโปรดติดต่อผู้จัดการเขตของท่าน

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่ครั้งแรกของฟอร์ดเพราะก่อนหน้านี้ก็มีผู้ใช้รถรุ่นเฟียสต้า โฟกัส และอีโค่สปอร์ต ออกมาประท้วงและร้องเรียนว่ารถรุ่นดังกล่าวมีการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐานและไม่เป็นไปตามคำโฆษณาจนกลายเป็นเหตุให้ผู้ใช้รถออกมาเรียกร้อง จนเกิดเป็นคดีความฟ้องร้องและศาลมีคำสั่งให้ต้องชดใช้ค่าเสียหายมาแล้ว

อนึ่งเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2561 ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้นายจิณณะ แย้มอ่วม ทนายผู้เสียหายจากการใช้รถยนต์ยี่ห้อฟอร์ด นำกลุ่มผู้เสียหายจำนวน 300 คน เข้ารับฟังคำพิพากษาของศาล หลังเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ที่สั่งผลิตและนำรถยนต์ชำรุดบกพร่องออกจำหน่าย ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย ​จากกรณีผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ดรุ่นเฟียสต้า โฟกัส และอีโค่สปอร์ต จำนวนกว่า 300 ราย รวมตัวกันยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 3 เม.ย.60 และศาลได้รับฟ้องไปเมื่อเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา

โดยศาลได้ไต่สวนพยานโจทก์และจำเลยเสร็จสิ้น จึงนัดฟังคำพิพากษา โดยผู้เสียหายที่ยื่นต่อศาลทั้งหมดเข้าฟังการอ่านคำพิพากษาด้วยตัวเอง และมั่นใจระดับหนึ่งว่าจะได้รับความเป็นธรรม แต่สิ่งสำคัญคือ ทีมทนายและผู้บริโภคต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ทำคดีนี้ให้เป็นคดีตัวอย่าง สร้างบรรทัดฐานไม่ให้ผู้ประกอบการหาช่องว่างเอาเปรียบผู้บริโภค และสังคมต้องไม่เพิกเฉยหรือยินยอมให้เกิดการเอาเปรียบ

​“กว่าปีครึ่งที่ทุกคนร่วมต่อสู้กันมาและรอคอยวันนี้มีหลักฐานความเสียหายที่เกิดกับผู้บริโภคที่ชัดเจน ดังนั้น ประเด็นหลักในวันนี้จึงไม่ใช่ผลทางคดีอย่างเดียว แต่อยากผลักดันพลังของผู้บริโภค ให้นำไปสู่การออกกฎหมายที่เป็นธรรมและเป็นมาตรฐานเดียวกัน และคดีนี้ถือเป็นคดีประวัติศาสตร์ เพราะเป็นคดีที่มีการฟ้องตาม พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ฉบับที่ 26 พ.ศ. 2558 เรื่องการดำเนินคดีแบบกลุ่ม และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเป็นคดีแรกของประเทศไทย” นายจิณณะ กล่าว

โดยศาลได้อ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้นในคดีที่กลุ่มผู้บริโภคที่ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า รุ่นโฟกัส และรุ่นอีโค่สปอร์ต จำนวน 308 รายเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด เรื่องจำหน่ายรถยนต์ชำรุด บกพร่อง ไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา เรียกค่าเสียหายจำนวนทุนทรัพย์ 24.7 ล้านบาทเศษ ทำให้ผู้บริโภคได้รับความเสียหาย 

พิพากษาให้ จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ที่ได้รับความเสียหาย รายละตั้งแต่ 20,000 บาทเศษ – 200,000 บาท พร้อมชำระดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อไป ให้จำเลยชำระค่าทนายความแทนโจทก์ 1.5 แสนบาท พร้อมเงินรางวัลแก่ทนายความ 800,000 บาท ตามกฎหมายด้วย และให้บังคับคดีตามคำพิพากษาให้เสร็จภายใน 7 วัน โดยจำเลยต้องรับผิดชอบต่อโจทก์และสมาชิก โดยกำหนดค่าซ่อมราคาจากการเข้าซ่อม และวันขาดประโยชน์ใช้รถยนต์ของโจทก์ และสมาชิกแต่ละรายรวมเป็นเงินประมาณ 23 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้ ศาลได้ยกฟ้องจำนวนสมาชิกจำนวน 12 รายที่ได้มีการดัดแปลงสภาพรถ หรือไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับชุดคลัตช์และกล่องควบคุมโมดูลเกียร์

 

Back to top button