รฟท.นัดเอกชนต่อรองราคาสัญญา 3 สายสีแดง คาดสรุปได้ในมิ.ย.นี้

รฟท.นัดเอกชนต่อรองราคาสัญญา 3 สายสีแดง คาดสรุปได้ในมิ.ย.โดยมั่นใจว่าจะปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านบาทเศษ และจะเร่งสรุปภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.พิจารณาต่อไป


พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ในวันนี้(18 มิ.ย.) นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) จะนัดกลุ่มกิจการร่วมค้า MHSC Consortium (บริษัท MITSUBISHI Heavy Industrial Ltd บริษัท Hitachi และ บริษัท Sumitomo Corporation) มาเจรจาต่อรองราคา โครงการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 3 (งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน) ที่เอกชนเสนอ 32,850 บาท จากราคากลาง 30,500 ล้านบาท

โดยมั่นใจว่าจะปรับลดราคาลงมาอยู่ที่ประมาณ 31,000 ล้านบาทเศษ และจะเร่งสรุปภายในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ เพื่อเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) ร.ฟ.ท.พิจารณาต่อไป

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เส้นทาง กรุงเทพ-หัวหิน และ กรุงเทพ-พัทยานั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบเสร็จแล้ว  โดยอยู่ระหว่างนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อพิจารณารายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(EIA)  และเตรียมจัดทำรายละเอียดร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR)  โดยคาดว่าทั้ง 2 โครงการ จะเสนอคระรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาได้หลังเดือน ส.ค.นี้

จากนั้นจะนำร่าง TOR เปิดเผยต่อสาธารณชนได้ ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. 58 ซึ่งจะเป็นการเปิดประกวดราคาทั่วไป แต่จะเน้นผู้ประกอบการไทยเป็นลำดับแรก คาดว่าจะคัดเลือกผู้ดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 59 และเริ่มก่อสร้างประมาณกลางปี 59

 

ที่มา:สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button