สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 18 มิ.ย.58


– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 122.56 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่ระดับ 123.23 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1400 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเช้าที่ระดับ 1.1355 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,508.04 จุด ลดลง 6.75 จุด หรือ 0.45% มูลค่าการซื้อขาย 40,625.23 ล้านบาท

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 528.94 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– นายจิรเทพ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โฆษก ธปท.เผยผลประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ที่มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิมคือ 0-0.25% เป็นไปตามที่ตลาดส่วนใหญ่ได้คาดการณ์ไว้ และเนื้อหาของถ้อยแถลงไม่ต่างจากการประชุมในเดือน เม.ย.ที่ผ่านมามากนัก ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับอ่อนค่าลง และค่าเงินบาทปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย แต่เป็นการเคลื่อนไหวในระดับปกติและสอดคล้องกับเงินสกุลอื่นๆ ในภูมิภาค

– ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี คาดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิของไทยในปี 58-59 จะขยายตัวในระดับ 3-4% โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนภาครัฐ ส่วนตัวเลขส่งออกในช่วง 3 เดือนหลังมีโอกาสจะขยับตัวขึ้น เนื่องจากเงินบาทอ่อนค่า

– ที่ประชุมสภานิติบัญยัติแห่งชาติ (สนช.) ผ่านความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย(ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกันเสนอ ทั้งสามวาระรวด

– ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดฉากประชุมที่มีระยะเวลา 2 วัน โดยคาดกันว่า BOJ จะคงนโยบายการผ่อนคลายทางการเงินและการประเมินเศรษฐกิจไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ BOJ ได้ประเมินไว้ว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังมีการฟื้นตัวปานกลาง

– ธนาคารกลางนอร์เวย์ มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% สู่ระดับ 1% เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

– ธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ (SNB) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากไว้ที่ระดับ -0.75% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ ขณะเดียวกัน โดยยืนยันความพร้อมที่จะดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากเงินฟรังก์ที่แข็งค่ามากเกินไป

– ธนาคารกลางอินโดนีเซีย มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 7.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน พร้อมปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2558 ลงเหลือ 5.0-5.4% จากเดิมคาดการณ์ไว้ที่ 5.4-5.8%

– นายยานิส วารูฟาคิส รมว.คลังของกรีซ เผยการประชุมรัฐมนตรีคลังของกลุ่มยูโรโซนหรือยูโรกรุ๊ปในวันนี้อาจจะยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องการชำระหนี้ในทันที ทั้งนี้กลุ่มเจ้าหนี้ได้เรียกร้องให้มีการปฏิรูปในกรีซมากขึ้น เพื่อแลกเปลี่ยนกับการได้มาซึ่งเงินกู้งวดใหม่

– นายเจนส์ ไวด์มานน์ ผู้ว่าการธนาคารกลางเยอรมนี เผยธนาคารกลางยุโรป (ECB) ไม่มีแผนเข้าช่วยเหลือรัฐบาลกรีซ หากไม่สามารถชำระหนี้ให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ก่อนเส้นตายหรือภายในสิ้นเดือนนี้ โดยขณะนี้ไม่มีเวลาเหลือพอสำหรับการทำข้อตกลงแล้ว

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button