“ก.พลังงาน”ชงผลประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกชเข้าครม.ไม่ทันวันนี้!

“ก.พลังงาน”ชงผลประมูลแหล่งเอราวัณ-บงกชเข้าครม.ไม่ทันวันนี้!


นายสมภพ พัฒนอริยางกูล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้(4ธ.ค.)ยังไม่ได้พิจารณาผลประมูลสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย หมายเลข G1/61 (แหล่งเอราวัณ) และ G2/61 (แหล่งบงกช) เนื่องจากวันนี้วาระการประชุม ครม.มีจำนวนมากจึงไม่สามารถนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาได้ทัน

นอกจากนี้เรื่องดังกล่าวยังเป็นเรื่องสำคัญ ไม่สามารถนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เป็นวาระจรได้ ส่วนจะมีการบรรจุเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เมื่อใดนั้น ขึ้นอยู่กับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้พิจารณาต่อไป

อนึ่งแหล่งเอราวัณมีผู้ยื่นประมูล 2 ราย ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในกลุ่ม PTTEP  ถือหุ้น 60% ร่วมกับบริษัท เอ็มอีจี 2 (ประเทศไทย) จำกัด ในกลุ่มมูบาดาลา ถือหุ้น 40% 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ แอนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ส่วนแหล่งบงกช ได้แก่ 1. บริษัท ปตท.สผ.เอ็นเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ถือหุ้น 100% และ 2. บริษัท เชฟรอน ไทย แลนด์ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 74% ร่วมกับบริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซ์โปลเรชั่น คัมปานี ลิมิเต็ด ถือหุ้น 26%

ทั้งนี้ แหล่งบงกชและเอราวัณ ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติหลักของไทยในอ่าวไทย จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 65-66 โดยปัจจุบันแหล่งบงกช มี PTTEP เป็นผู้ดำเนินการ (Operator) และแหล่งเอราวัณ มีกลุ่มเชฟรอน เป็นผู้ดำเนินการ

Back to top button