รมช.คมนาคม รับแก้ปัญหาไม่ผ่าน ICAO เร่งปลดล็อคก่อนพ.ย.-ธ.ค.นี้

รมช.คมนาคม รับแก้ปัญหาไม่ผ่าน ICAO เร่งปลดล็อคก่อนเชิญมาตรวจพ.ย.-ธ.ค.นี้


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่ไทยถูกขึ้นสัญลักษณ์ธงแดงบนเว็บไซด์ขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ต่อสาธารณะเมื่อวานนี้ เนื่องจากไทยยังไม่สามารถแก้ไขข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญ (SSC) ภายในกำหนดของ ICAO

อย่างไรก็ตาม ICAO ยังไม่ได้มีมาตรการเพิ่มเติมใดๆ ต่อกรมการบินพลเรือนของไทย ขณะที่ไทยจะเดินหน้าแก้ไขปัญหา SSC ตามแนวทาง 3 ระยะ คือ ระยะสั้นจะดำเนินแก้ไขตามแผนการแก้ไข (CAP:Collective. Action Plan) ที่จะเข้าตรวจสอบใบรับรองการบิน (AOC) ของทั้ง 28 สายการบินที่มีเส้นทางบินระหว่างประเทศและจำนวนที่นั่งสูง รวมทั้งสายการบินที่ทำการขนส่งสินค้าในช่วงวันที่ 11 ก.ค.-ต.ค.58 จากนั้นจะเชิญ ICAO เข้ามาตรวจสอบใหม่ (Re-Audit) ในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้

โดยเบื้องต้นต้องรวบรวมผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอีกครั้ง แต่จากที่ผ่านมาคงมีเพียงแต่จะไม่สามารถเพิ่มเที่ยวบินและเพิ่มจุดบินสำหรับเส้นทางบินระหว่างประเทศ หรือให้บริการแบบเช่าเหมาลำในบางประเทศ ขณะเดียวกัน กรมการบินพลเรือนของสหรัฐ (FAA) จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบมาตรฐานการบินของไทยในวันที่ 13-17 ก.ค.นี้

สำหรับสาเหตุที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ได้ประกาศชื่อประเทศไทยมีสัญลักษณ์ธงแดงบนเว็บไซต์วานนี้ (18 มิ.ย.) เพราะกระบวนการออกใบอนุญาตการบินของทางการไทยยังมีความล้าสมัย เนื่องจากที่ผ่านมาอุตสาหกรรมการบินในประเทศมีอัตราการเติบโตสูงมากจนส่งผลให้บุคลากรที่เกี่ยวข้องมีจำนวนไม่เพียงพอ สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของ ICAO จำนวน 8 ข้อนั้น ไทยติดอยู่ที่เรื่องกระบวนการออกใบอนุญาตการบิน

โดยกระบวนการออกใบอนุญาตการบินมีปัญหาเพราะมีกำลังคนน้อย และใช้คู่มือเก่าที่ไม่สอดคล้องกับอากาศยานรุ่นใหม่ๆ

สำหรับในช่วงเวลา 90 วันซึ่ง ICAO กำหนดให้ปรับปรุงแก้ไขนั้น กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการตามแผนทั้งระยะสั้น กลาง และยาว ทั้งการระดมบุคลากรที่เป็นอดีตข้าราชการ นักบิน และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ พร้อมทั้งปรับปรุงเรื่องคู่มือปฏิบัติการการบินให้มีความทันสมัย ซึ่งจะได้เชิญสายการบินทุกแห่งมารับทราบ

 

Back to top button