สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจวันนี้

สรุปปัจจัยสำคัญตลาดทุน-การเงิน-เศรษฐกิจประจำวันที่ 22 มิ.ย.58


– เงินเยนอยู่ที่ระดับ 123.16 เยน/ดอลลาร์ จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 122.73 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1355/1356 ดอลลาร์/ยูโร จากตอนเช้าที่อยู่ที่ระดับ 1.1370 ดอลลาร์/ยูโร

– ดัชนี SET ปิดวันนี้ที่ระดับ 1,504.06 จุด เพิ่มขึ้น 12.60 จุด หรือ 0.84%

– สรุปปริมาณการซื้อขายรายกลุ่ม ต่างชาติซื้อสุทธิ 80.60 ล้านบาท (SET+MAI)

 

– ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ผลการหารือร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน (กนส.) เมื่อวันที่ 22 มิ.ย.58 มีประเด็นสำคัญดังนี้ ที่ประชุมเห็นว่า ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพเศรษฐกิจการเงินไทยมีมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของภาคเอกชน ทำให้คุณภาพสินเชื่อของระบบธนาคารพาณิชย์ด้อยลง

– นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยืนยันว่าการพบผู้ป่วยชาวต่างชาติติดเชื้อไวรัสเมอร์สรายแรกในไทยนั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทย เพราะเรื่องนี้กระทรวงสาธารณสุขมีการออกมาตรการควบคุมดูแลเป็นอย่างดี ทำให้สถานการณ์แตกต่างกันมากจากช่วงที่เกิดการระบาดของโรคไข้หวัดนก ดังนั้นจึงคาดว่าภายในเดือนหน้าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสเมอร์สได้ไม่น่ามีปัญหา

– นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คนใหม่ เสนอชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกมาให้พิจารณาตัดสิน 2 รายชื่อ ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกทั้งคู่ โดยขณะนี้ตนเองอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

– นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยทั้งปีจากโต 3-3.9% เหลือ 2.9-3.4% คาดครึ่งปีหลังขยายตัวได้ไม่เกิน 3.5-4% ไตรมาส 2 จะเป็นไตรมาสที่เศรษฐกิจไทยขยายตัวสูงสุด หลังจากนั้นการเติบโตจะชะลอตัวลง โดยที่เศรษฐกิจไตรมาส 4 อาจติดลบได้ อัตราการขยายตัวการส่งออกติดลบประมาณ 0.5-1% (จากการคาดการณ์เดิมขยายตัว 1-2%) อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น 0.5-1% (เดิมคาดว่าอยู่ที่ 0.2-0.5%) และค่าเงินบาทอาจอ่อนลงแตะระดับ 35-36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐได้ หากธนาคารกลางสหรัฐอเมริกาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช่วงปลายปี

– สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินของจีน เปิดเผยว่า ราคาทองคำที่ตลาดฮ่องกงปรับตัวลง 30 ดอลลาร์ฮ่องกง ปิดที่ระดับ 11,060 ดอลลาร์ฮ่องกง/ตำลึง เทียบเท่ากับ 1,196.39 ดอลลาร์สหรัฐ/ทรอยออนซ์ ลดลง 3.25 ดอลลาร์สหรัฐ ที่อัตราแลกเปลี่ยนล่าสุด 1 ดอลลาร์สหรัฐ/ 7.76 ดอลลาร์ฮ่องกง

– สหภาพยุโรป (EU) ได้ยืดระยะเวลาคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจรัสเซียออกไปอีก 6 เดือนจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า เพื่อกดดันรัสเซียให้คลี่คลายสถานการณ์ความขัดแย้งในยูเครน

– สื่อต่างประเทศรายงานว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) เพิ่มเพดานเงินกู้ฉุกเฉินให้ธนาคารของกรีซเป็นครั้งที่ 3 ในระยะเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ คณะสภาบริหารของ ECB ได้อนุมัติให้เพิ่มเพดานเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน หรือ Emergency Liquidity Assistance (ELA) ในการประชุมวันนี้ และเตรียมพร้อมประเมินที่จะสภาพคล่องของธนาคารต่างๆ ของกรีซอีกครั้งเมื่อถึงเวลาที่จำเป็น อย่างไรก็ตาม ECB ไม่ได้เปิดเผยวงเงินที่ปรับขึ้นล่าสุด

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button