ค่ายรถยนต์ระส่ำ! “ฟอร์ด”ยกเลิกไลน์ผลิตหลายรุ่น “จากัว”หั่นพนักงาน 4,500 ตำแหน่ง

ค่ายรถยนต์ระส่ำ! "ฟอร์ด"ยกเลิกไลน์ผลิตหลายรุ่น-"จากัว"หั่นพนักงาน 4,500 ตำแหน่ง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ค่ายรถยนต์ Ford (ฟอร์ด) เตรียมปรับลดพนักงานหลายพันอัตราในยุโรปออกจากตลาดที่ไม่ทำกำไร อีกทั้งมีการยกเลิกไลน์ผลิตรถยนต์ที่ขาดทุน โดยมีเป้าหมายคือเพิ่มสัดส่วนกำไรในภูมิภาค โดยหลายบริษัทวิตกกับภาวะชะลอตัวในจีนและผลกระทบจากสงครามการค้า ขณะที่เหล่าผู้ผลิตรถยนต์ต่างพากันทุ่มเงินหลายพันล้านเปลี่ยนเข้าสู่เทคโนโลยีสีเขียว เพื่อให้ตรงกับกฎระเบียบด้านมลพิษอันเข้มงวด

ด้าน Jaguar Land Rover (จากัวร์ แลนด์โรเวอร์) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในแถบตอนกลางของอังกฤษ เปิดเผยว่า บริษัทจะลดพนักงานลง 4,500 อัตราจากทั้งหมด 42,500 อัตรา โดยเป้าหมายอยู่ที่ตำแหน่งงานในระดับบริหารจัดการมากกว่าคนงานในไลน์ผลิต ในขณะที่พวกเขาต้องดิ้นรนเพื่อคืนสู่ผลประกอบการที่มีกำไร

ทั้งนี้ จากัวร์ แลนด์โรเวอร์ ซึ่งมีทาทา มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอินเดียเป็นเจ้าของ เผยว่าบริษัทจะตั้งแผนกขับเคลื่อนไฟฟ้า ที่โรงงานเครื่องยนต์ในวูล์ฟแฮมป์ตันและสร้างศูนย์ประกอบแบตเตอรีแห่งใหม่ในแฮมส์ฮอลล์ ใกล้เบอร์มิงแฮม เพื่อเป็นแหล่งพัฒนายานพาหนะสีเขียว

อนึ่งจากัวร์ แลนด์โรเวอร์ มีสัดส่วนยอดขายรถยนต์ในอังกฤษสูงกว่าผู้ผลิตรถยนต์หลักหรือขนาดกลางรายอื่นๆ และได้จัดสรรงบหลายร้อยล้านปอนด์สำหรับเตรียมพร้อมรับมือกับ Brexit ในกรณีที่ต้องถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มหรือตรวจสอบด้านศุลกากร

อย่างไรก็ตามบริษัทมีผลขาดทุนถึง 354 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1.44 หมื่นล้านบาท ในช่วงเดือนเมษายนถึงกันยายน 2561 และก่อนหน้านี้ได้ปรับลดพนักงานไปแล้วราว 1,000 คนในอังกฤษ ปิดโรงงานในโซลิฮุลล์เป็นเวลา 2 สัปดาห์และแจ้งเปิดทำการที่โรงงานในคาสเทิล บรอมวิช เพียงสัปดาห์ละ 3 วัน

ด้าน ราล์ฟ สเพทช์ CEO ของ JLR กล่าวว่าเขาจำเป็นต้องดำเนินการเพิ่มเติม ส่วนหนึ่งในแผนเปลี่ยนแปลงบริษัท “เรากำลังดำเนินการอย่างแน่วแน่เพื่อนำมาซึ่งการเติบโตในระยะยาว ในขณะที่ต้องเผชิญหน้ากับความยุ่งยากทางกฎระเบียบและปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ต่างๆนานา เช่นเดียวกับความท้าทายทางเทคโนโลยีที่อุตสาหกรรมยานยนต์ต้องเผชิญ”

“ข้อตกลงเบร็กซิตผิดๆอาจก่อความเสียหายแก่ตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมรถยนต์หลายแสนอัตราและเสี่ยงคุกคามด้านการผลิต” สเพทช์ กล่าว

 

Back to top button