ปรับหมากกลยุทธ์ ภาคบ่าย – บล.เอเซีย พลัส

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส สรุปทิศทางและแนวโน้มตลาดบ่ายนี้


ไม่ง่ายที่จะผ่าน Downtrend Line 1,514 จุด แม้ว่าสถานการณ์กรีซจะดีขึ้นเหมือนอย่างที่เคยคาดไว้ แต่ SET ยังติดเรื่องปัญหาปัจจัยลบในประเทศ และ Valuation ตึงตัวจน Upside มีจำกัด กลยุทธ์จึงยังคงเน้นความระมัดระวัง เลือกหุ้น High Dividend หวังปันผลระหว่างกาล ADVANC, INTUCH หุ้น Domestic ที่ลงมาแรงช่วงก่อนหน้า KBANK และหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการเร่งลงทุนของรัฐ CK

มุมมองและการวิเคราะห์ :

– ประเด็นกรีซผ่อนคลายสุดๆ หลังจากที่ประชุมกลุ่มผู้นำ Euro Zone เมื่อวาน แสดงความพึงพอใจต่อแผนปฎิรูปเศรษฐกิจของกรีซฉบับล่าสุด โดยนายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธาน Euro Group และรัฐมนตรีคลังเนเธอร์แลนด์ ได้ออกมากล่าวว่า ข้อเสนอของกรีซ ถือเป็นขั้นตอนเชิงบวกในกระบวนการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้กรีซ  “a positive step forward”   ซึ่งในแผนปฎิรูปฉบับใหม่ กรีซยอมที่จะให้มีการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (Sale tax)  การขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีสินค้าฟุ่มเฟือย การขึ้นภาษีสำหรับผู้มายได้สูง

นโยบายงบประมาณของกรีซต้องเกินดุลร้อยละ 1.0 ภายในปีนี้ และเพิ่มเป็นร้อย 2.0 ในปีต่อไป  การลดการเกษียรก่อนกำหนด และการยืดเวลาการเกษียรอายุเพื่อเลื่อนการจ่ายเงินบำนาญ  กระนั้นแผนดังกล่าวของกรีซ ทางกลุ่มเจ้าหนี้ยังคงศึกษารายละเอียด ว่าจะมีกระบวนการในทางปฎิบัติอย่างไร ซึ่งน่าจะต้องใช้เวลาอีก 2-3 วัน โดยบรรดา รมต.คลัง Euro Zone จะประชุมกันและหาข้อสรุปให้ได้ภายในสิ้นสัปดาห์นี้ ซึ่ง นายฌอง-โคลด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)  ได้ออกมาแถลงร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งกรีซ TROIKA และสมาชิกกลุ่ม Euro Zone โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ทุกฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ในเร็วๆนี้

–  แม้ว่าสถานการณ์ของกรีซ มีแนวโน้มจบสวยเหมือนอย่างที่ฝ่ายวิจัยเคยประเมินไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  แต่ก็น่าจะเป็นเพียงแค่ผลบวกต่อ Sentiment การลงทุนในระยะสั้นสำหรับตลาดหุ้นไทยเท่านั้น โดยในส่วนของ SET Index ยังคงมีความเสี่ยงของปัจจัยในประเทศ ทั้งเรื่อง ไวรัส MERS  และ ICAO ปักธงแดงมาตรฐานความปลอดภัยการบินไทย ซึ่งทั้ง 2 เรื่องยังเป็นสิ่งต้องติดตามถึงผลกระทบว่าจะบานปลายกว่าที่เห็นในปัจจุบัน หรือไม่ ขณะที่ Valuation  ค่า Current PER ของ SET ยังอยู่ในระดับสูง 17.5  ทำให้พื้นที่การฟื้นตัวของดัชนีมีจำกัด นอกจากนั้นก็ยังไม่สามารถประมาทแรงขายทำกำไรของนักลงทุนสถาบันในประเทศ ซึ่งมีการซื้อสะสมไว้เป็นจำนวนมากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (เอาแค่ตั้งแต่ต้นปีนี้ – ปัจจุบัน สถาบันซื้อสุทธิสะสมไปแล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท) หากสถานการณ์ลบต่างๆที่กดดันอยู่ตอนนี้ยังไม่ดีขึ้น เชื่อว่าสถาบันจะทำการขายออกมาอีก

– กลยุทธ์การลงทุนหลักๆ แบ่งเป็น 3 Theme ใหญ่ 1) เลือกหุ้น High Dividend ที่มีโอกาสจะได้เห็นเม็ดเงินจากตราสารหนี้ย้ายเข้าตราสารทุน หลัง Earning Yield Gap มีโอกาสถ่างออกมากกว่า 4.2% มองตัวเด่นเป็น ASK, ADVANC, INTUCH 2) กลุ่มรับเหมา CK รับการเร่งลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังภาคท่องเที่ยวมีปัญหา การอุปโภคบริโภคในประเทศ การลงทุนของเอกชน และส่งออกยังไม่ฟื้น และ 3) เลือกหุ้น Domestic ที่ลงมากกว่าตลาด โดยเฉพาะกลุ่มธนาคารฯ ที่ซึมซับปัจจัยลบดอกเบี้ยขาลงไปมากแล้ว เลือก KBANK เป็นตัวเด่น

 

กลยุทธ์การลงทุน Investment Tactic  :

– หุ้นเด่นเดือน ก.ค.58 เน้น High Dividend Yield ADVANC INTUCH SENA TVO และ TTW

– หุ้นกลุ่มรับเหมาฯจากโอกาสในการประมูลโครงการขนาดใหญ่ของรัฐ CK, STEC 

– หุ้น Domestic ที่ลงมากกว่าตลาดและ Laggard มาก KBANK, BLA 

– Portfolio Update : ASK , BLA, CK, STPI, KABNK, VNG

Back to top button