SCC ซื้อหุ้น BATICO ในเวียดนามมูลค่า 1.5 พันลบ.

SCC ซื้อหุ้น BATICO 80% ในเวียดนามมูลค่า 1.5 พันลบ.โดย BATICO เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ Flexible Packaging รายใหญ่ติดอันดับหนึ่งในห้าของประเทศเวียดนามด้วยกาลังการผลิตกว่า 230 ล้านตารางเมตรต่อปี


บริษัทปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC ระบุว่า บริษัททีซี เฟล็กซิเบิ้ลแพคเกจจิ้ง จำกัด (“TCFP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ได้เข้าซื้อหุ้น 80% ใน Tin Thanh Packing Joint Stock Company (“BATICO”) จากผู้ถือหุ้นเดิม โดยคิดเป็นมูลค่ากิจการประมาณ 1,500 ล้านบาท

โดย BATICO เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ Flexible Packaging รายใหญ่ติดอันดับหนึ่งในห้าของประเทศเวียดนามด้วยกาลังการผลิตกว่า 230 ล้านตารางเมตรต่อปี ทั้งนี้โรงงานของ BATICO ตั้งอยู่ในจังหวัดล็องอานใกล้กับนครโฮจิมินห์ (ตอนใต้ของเวียดนาม) เพื่อสนองต่อความต้องการที่เติบโตอย่างรวดเร็วของลูกค้าซึ่งเป็นกลุ่มผู้ผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในเวียดนามและในภูมิภาค โดยในปี 2557 BATICO มีรายได้ประมาณ 1,440 ล้านบาท

ประเทศเวียดนามเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสาหรับสินค้าบรรจุภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตร้อยละ 6 ต่อปี ที่ผ่านมาเอสซีจี แพคเกจจิ้ง ได้ขยายการลงทุนในประเทศเวียดนามอย่างต่อเนื่อง การลงทุนในครั้งนี้จะเป็นการเพิ่มฐานธุรกิจ และตอกย้าจุดยืนที่แข็งแกร่งในการเป็นผู้ให้บริการด้านบรรจุภัณฑ์อย่างครบวงจร

โดยกลุ่มสินค้าหลักที่ใช้ Flexible Packaging ได้แก่ อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค (เช่น ผ้าอ้อม บรรจุภัณฑ์แบบเติม (Refill Package) หรือบรรจุภัณฑ์อาหาร) วัตถุดิบหลักที่ใช้ประกอบด้วย LDPE, LLDPE และไนล่อน

ทั้งนี้ TCFP นั้นเป็นบริษัทร่วมทุนในสัดส่วน 75 ต่อ 25 ระหว่างบริษัทกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ เอสซีจี แพคเกจจิ้ง กับกลุ่มบริษัท Rengo ของประเทศญี่ปุ่น (Rengo Company Limited และบริษัทย่อย) ซึ่งทำให้เอสซีจี แพคเกจจิ้ง ถือหุ้นร้อยละ 52.5 ใน TCFP

 

Back to top button