บอร์ด TU ไฟเขียวดันบ.ย่อย “ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์” เข้าตลาดฯ ระดมทุนขยายธุรกิจ

บอร์ด TU ไฟเขียวดันบ.ย่อย "ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์" หรือ TFM เข้าตลาดฯ ระดมทุนขยายธุรกิจ


บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ (26 มี.ค.) อนุมัติแผนการนำหุ้นของบริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมิลล์ จำกัด (TFM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) โดยจะดำเนินการให้มีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน รวมทั้งหุ้นสามัญเดิมใน TFM ที่เสนอขายโดยบริษัทให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) (แผนการเข้าจดทะเบียนของ TFM)

ทั้งนี้ ตามแผนการเข้าจดทะเบียนดังกล่าว TFM จะเพิ่มทุนจดทะเบียนจากเดิม 820 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1 พันล้านบาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 90 ล้านหุ้น และเสนอขายหุ้นสามัญเดิมของ TFM ที่บริษัทถืออยู่จำนวนไม่เกิน 19.3 ล้านหุ้น เสนอขาย IPO ซึ่งภายหลังการขายหุ้น TFM ในส่วนที่บริษัทถืออยู่ครั้งนี้จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นใน TFM ลดลงเหลือ 51% จากเดิม 66.90%

สำหรับแผนการเข้าจดทะเบียนของ TFM จะเกิดขึ้นภายหลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (สำนักงาน ก.ล.ต.) ได้อนุญาตให้มีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนและหุ้นสามัญเดิมของ TFM ที่บริษัทถืออยู่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก รวมทั้งแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และหนังสือชี้ชวนสำหรับการดำเนินการดังกล่าวมีผลใช้บังคับแล้ว และตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้รับหุ้นสามัญของ TFM เป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ แล้ว โดยการตัดสินใจในการเข้าทำรายการจะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น สภาวะตลาด ปริมาณความต้องการลงทุนในขณะนั้นอีกด้วย

โดยปัจจุบัน TFM มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 820 ล้านบาท แบ่งออกเป็นหุ้นสามัญจำนวน 82 ล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 10 บาท ซึ่งตามแผนการเข้าจดทะเบียน TFM จะแปรสภาพบริษัทเป็นบริษัทมหาชนจากัด พร้อมกับเปลี่ยนแปลงพาร์จากหุ้นละ 10 บาท เป็น 2 บาท และจะเพิ่มทุนจดทะเบียน จากเดิม 820 ล้านบาท เป็น 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้การนำหุ้น TFM เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯจะเป็นการลดภาระของบริษัทในการสนับสนุนด้านเงินทุนหรือการช่วยเหลือทางการเงินในระยะยาวแก่ TFM และจะมีการแยกโครงสร้างธุรกิจที่ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การบริหารจัดการ การขยายธุรกิจผลิต และการลงทุนเพิ่มเติมในอนาคตของธุรกิจการผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์น้ำมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดย TFM จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายธุรกิจและใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการ

Back to top button