จับตา! ลุ้นเลื่อนใช้ดัชนี MSCI China All Shares ส่งผลบวกหุ้นไทยถึงช่วงสิ้นปี

จับตา! ลุ้นเลื่อนใช้ดัชนี MSCI China All Shares ส่งผลบวกหุ้นไทยถึงช่วงสิ้นปี


นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ MSCI จะเลื่อนวันในการปรับเปลี่ยนดัชนี MSCI All China เป็น MSCI China All Shares จากเดิม 1 มิถุนายน ไปเป็น 26 พ.ย.2562 เพื่อให้ตลาดมีเวลาในการเตรียมตัว

ทั้งนี้มองว่า IMPACT : จากกรณีดังกล่าวยังไม่แน่ชัดว่าการเลื่อนเวลาออกไปอีก 6 เดือน เป็น 26 พ.ย. 2562 ในครั้งนี้ จะมีผลต่อการเลื่อนการเพิ่มน้ำหนักในตลาดหุ้นจีน China A-Share หรือไม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบผลกระทบโดยรวมเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นกรณีมีผลต่อการเลื่อนการปรับน้ำหนักหุ้นจีนในรอบเดือน พ.ค. ด้วย ซึ่งคาดว่าจะมีผลทำให้การปรับน้ำหนักหุ้นไทยในเดือน พ.ค.ของ MSCI มี Effect เชิงบวกมากขึ้น จากเดิมได้รับผลลบจากส่วนนี้ -135, -110, -48 ล้านเหรียญฯ ในการเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีน 3 รอบ (พ.ค. ส.ค. พ.ย.) ส่วนการเพิ่มน้ำหนักของ MSCI ในไทยรอบเดือน พ.ค.ยังคงเดิม 2.6 พันล้านเหรียญฯ

อนึ่ง MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลกจะเพิ่มน้ำหนักของหุ้นจีน A-Share ขึ้นจาก 5% เป็น 20% โดยจะทยอยปรับน้ำหนักขึ้น 3 ครั้ง ในเดือน พ.ค. เดือน ส.ค. และเดือนพ.ย.ปีนี้ ส่งผลให้น้ำหนักหุ้นจีน A-Share ขยับขึ้นเป็น 3.3% ใน MSCI EM หรือตลาดเกิดใหม่ (Emerging Markets) จากเดิมที่ 0.8%

ทั้งนี้ A Share คือ ดัชนีตัวแรกตลาดหุ้นจีน โดย A-Share คำนวณโดยเอาหุ้นในสองตลาดหลักของจีนคือ Shanghai และ Shenzhen มารวมกันคำนวณแบบถ่วงน้ำหนัก สกุลหลักที่ใช้ในการเทรดก็คือ หยวน (RMB) สำหรับ A-Share นั้น ถือเป็นดัชนีที่มีจำนวนหลักทรัพย์ และมี Market Cap ใหญ่ที่สุดในบรรดาดัชนีทั้งหมดของตลาดหุ้นจีน นักลงทุนในจีนเกือบ 100% ที่เปิดบัญชีซื้อขายหุ้น ก็เพื่อวิ่งเข้ามาลงทุนในดัชนีตัวนี้

Back to top button