MINT โร่ร้อง “อาคม-วิษณุ” AOT ตัดสิทธิประมูลไม่เป็นธรรม! เร่งทบทวน-สรุปภายในวันนี้

MINT โร่ร้อง “อาคม-วิษณุ” AOT ตัดสิทธิประมูลไม่เป็นธรรม! เร่งทบทวน-สรุปภายในวันนี้


หนังสือพิมพ์รายวันข่าวหุ้นธุรกิจ ฉบับวันจันทร์ที่ 27 พ.ค.62 เปิดเผยเช้านี้  กรณีเมื่อวันที่ 23 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ได้ทำหนังสือว่าด้วยเรื่องขอชี้แจงการยื่นข้อเสนองานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ท่าอากาศยานสุวรรณภมิ ถึงนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT พร้อมสำเนาถึงนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และพล.ท.จเรศักดิ์ อานุภาพ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม

จากกรณีเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2562 ที่ผ่านมา คณะทำงานบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ปฏิเสธไม่รับข้อเสนอของ MINT โดยให้เหตุผลว่า MINT ขาดคุณสมบัติด้านประสบการณ์การดำเนินงานตามทีโออาร์ที่เกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้าในประเทศไทย หรือธุรกิจ Retail Business ร้านจำน่ายสินค้าหรือบริการศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า หรือท่าอากาศยานในประเทศด้วยตนเอง

โดย MINT ชี้แจงว่าบริษัทเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่และมีคณะกรรมการ ผู้บริหาร ที่มีอำนาจโดยตรงในการบริหาร ควบคุม ตรวจสอบ จัดการ กำหนดทิศทางและกลยุทธ์ในบริษัทย่อยทั้ง 4 แห่ง คือ 1) บริษัท เดอะ ไมเนอร์ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจประเภทร้านอาหาร 2) บริษัท ไมเนอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจประเภทจัดจำหน่ายสินค้าไลฟ์สไตล์ 3) บริษัท รอยัล การ์เด้น พลาซ่า จำกัด ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้ารอยัล การ์เด้น พลาซ่า พัทยา และศูนย์การค้าเทอร์เทิล วิเลจ พลาซ่า 4) บริษัท เจ้าพระยา รีซอร์ท จำกัด ดำเนินธุรกิจศูนย์การค้าริเวอร์ไซด์ พลาซ่า

ทั้งนี้ที่ผ่านมาการประชุมของคณะกรรมการ MINT และผู้บริหารย่อยทุก ๆ ไตรมาส ร่วมกับกรรมการและผู้บริหารบริษัทย่อย เพื่อกำหนดแผนธุรกิจ 5 ปี จึงเป็นที่ชัดเจนว่ากรรมการและผู้บริหาร MINT มีอำนาจโดยตรงในบริษัทย่อย ที่ถือว่ามีประสบการณ์ด้านการดำเนินงานและบริหารงานโดยตรง ตามคุณสมบัติที่ AOT กำหนดไว้ในทีโออาร์

ขณะเดียวกัน MINT ตั้งข้อสังเกตว่า AOT พิจารณาคุณสมบัติของบริษัทผิดไปจากข้อกำหนด เนื่องจากผู้ยื่นข้อเสนอต้องเป็นรายเดียวกับผู้ซื้อเอกสาร แต่บริษัทนำประสบการณ์บริษัทลูกมายื่นข้อเสนอนั้น ผิดไปจากข้อเท็จจริง เนื่องจากรายละเอียดประสบการณ์ที่บริษัทยื่นต่อ AOT เป็นประสบการณ์ด้านการดำเนินธุรกิจและการบริหารงานโดยตรง ถูกต้องตามคุณสมบัติตามทีโออาร์แล้ว การปฏิเสธรับข้อเสนอจึงไม่ถูกต้อง

พร้อมกันนี้ MINT เสนอให้ AOT พิจารณาทบทวนคุณสมบัติของบริษัทอีกครั้ง เนื่องจาก AOT จะมีการเปิดซองเสนอค่าตอบแทนและประกาศผลวันที่ 31 พ.ค.นี้ จึงขอให้ AOT พิจารณาและยืนยันว่าจะดำเนินการตามข้อเสนอของบริษัทที่ร้องขอให้ทบทวนคุณสมบัติดังกล่าวโดยเร่งด่วนภายในเวลา 17.00 น. ของวันที่ 27 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันนี้ (27 พ.ค.) เวลา 10.00 น. นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงินส่วนกลางและวางแผนกลยุทธ์ MINT นัดหมายผู้สื่อข่าวเพื่อแถลง “ข้อเท็จจริงกรณีเข้าร่วมประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ” ณ อาคารเบอลี่ ยุคเกอร์ สุขุมวิท 42 กทม.

อนึ่งเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา AOT ได้เปิดซองคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอในส่วนงานกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์) มีผู้เข้าซื้อเอกสาร 4 ราย แต่มายื่นข้อเสนอ 3 ราย คือ 1) บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด 2) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN 3) บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT ส่วนบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ที่มาซื้อซองประมูลไปแต่ไม่ยื่นข้อเสนอแต่อย่างใด

โดย AOT เปิดซองคุณสมบัติเบื้องต้นตรวจสอบแล้ว พบว่ามีผู้ผ่านการพิจารณา 2 ราย คือ บริษัท คิง เพาเวอร์ สุวรรณภูมิ จำกัด และ CPN ส่วน MINT ไม่ผ่านการพิจารณา เนื่องจากนำผลงานบริษัทลูก คือ บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มานำเสนอ ทำให้ AOT ระบุว่าผิดเงื่อนไขการประกวดราคา TOR (ข้อ 3.5) เพราะถือว่าเป็นคนละนิติบุคคลกัน และบริษัท เดอะ ไมเนอร์ฯ มิใช่กิจการร่วมค้ากับ MINT ในการประกวดราคาครั้งนี้ด้วย

Back to top button