IVL วิ่งแรง 3% ลือกระฉ่อน! เตรียมประกาศดีลใหญ่ซื้อโรงผลิตปิโตรฯ ในสหรัฐ

IVL วิ่งแรง 3% ลือกระฉ่อน! เตรียมประกาศดีลใหญ่ซื้อโรงผลิตปิโตรฯ ในสหรัฐ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL ล่าสุด ณ เวลา 11.44 น. อยู่ที่ระดับ 38.75 บาท ปรับตัวขึ้น 1.25 บาท หรือ 3.33% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 553.63 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น IVL ปรับตัวขึ้นสวนภาวะดัชนีในวันนี้ คาดว่ามาจากประเด็นข่าวลือเกี่ยวกับการเข้าซื้อโรงงานผลิตปิโตรเคมีแห่งใหม่ ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า IVL อยู่ระหว่างการเข้าซื้อกิจการบริษัท ฮันทส์แมน (Huntsman Corporation) ซึ่งเป็นผู้ผลิต และซื้อขายสินค้าเคมีภัณฑ์ในตลาดให้กับผู้บริโภค และลูกค้าโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งนี้คาดว่า IVL จะทำการประกาศซื้อกิจการในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ บริษัท ฮันทส์แมน เป็นบริษัทระหว่างประเทศ โดยสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา สำหรับสินค้าของ ฮันทส์แมน ประกอบด้วยยางพอลิยูรีเทน และยังผลิตสารยึดแน่นให้กับ BMW, GE, Chevron, Procter & Gamble, และ Unilever ทั้งนี้บริษัท ฮันทส์แมน มีโรงงานผลิต ศูนย์วิจัย และพัฒนา กว่า 75 แห่ง ใน 30 ประเทศ และมีพนักงานราว 1 หมื่นคน สำหรับผลประกอบการในปี 2561 บริษัทมีกำไรสุทธิ 337 ล้านดอลล่าสหรัฐ และมีรายได้ 9,379 ล้านดอลล่าสหรัฐ

 

ด้าน บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ” IVL ราคาเป้าหมาย 56 บาท/หุ้น โดยคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/62 เท่ากับ 3.5 พันล้านบาท (ลดลง 57% จากปีก่อน, ลดลง 5% จากไตรมาสก่อน) เนื่องจากมีขาดทุนสต๊อก 2.5 พันล้านบาท, มีค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพิ่ม 12 ล้านดอลลาร์ และตั้งสำรองผลตอบแทนพนักงานตามกฎหมายใหม่ 107 ล้านบาท

สำหรับ Core profit ไตรมาส 2/62 คาดไว้ที่ 6.1 พันล้านบาท ลดลง 9% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน แต่ฟื้นตัวดีขึ้น 53% จากไตรมาสก่อนจากปริมาณขายที่ดีขึ้น, มาร์จิ้น PET/PTA กระเตื้องขึ้น ทำให้ EBITDA/ton เพิ่มเป็น 118 ดอลลาร์/ตัน เพิ่มขึ้น 16% จากไตรมาสก่อน แต่ยังลดลง 23% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

ทั้งนี้ประเมินว่ากำไรสุทธิบรรทัดสุดท้ายจะดีขึ้นในครึ่งปีหลังของปี 62 เพราะโรงงานที่สหรัฐกลับมาผลิตได้ปกติ มาร์จิ้นดีขึ้น และมีขาดทุนจากสต๊อกน้อยลงหลังจากขาดทุนไปมากแล้วในครึ่งปีแรกของปี 62 คงคำแนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 56 บาท

Back to top button