“ท่าเรือราชาเฟอร์รี่” ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. เล็งขาย IPO จำนวน 38 ล้านหุ้น เข้า mai

"ท่าเรือราชาเฟอร์รี่" หรือ RP ผู้ดำเนินธุรกิจบริการขนส่งทางเรือครบวงจร ยื่นไฟลิ่ง ก.ล.ต. แล้ว เล็งเสนอขายหุ้น IPO จำนวน 38 ล้านหุ้น เข้า mai โดยมีบ. ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


นายอภิชาติ ชโยภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ (จำกัด) (มหาชน) หรือ RP ผู้ดำเนินธุรกิจบริการขนส่งทางเรือครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชน กับก.ล.ต. เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้เพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI โดยเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 38 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1บาท

โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียน 170 ล้านบาทมีทุนชำระแล้ว 132 ล้านบาท ส่วนการกำหนดราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนบริษัทจะดำเนินการเมื่อ ก.ล.ต.อนุมัติแล้ว

ทั้งนี้บริษัทมีแผนงานที่ชัดเจนโดยตั้งเป้าจะเป็นศูนย์กลางให้บริการเดินเรือเฟอร์รี่ในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทมีแผนที่จะนำไปขยายธุรกิจเพื่อรองรับการขยายกิจการ อาทิ ซื้อเรือเฟอร์รี่ลำใหม่ เพื่อให้บริการผู้โดยสารเดินทางได้สะดวก สบาย รวดเร็วและปลอดภัย อีกส่วนหนึ่งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ รวมทั้งการเข้าร่วมประชาคมอาเซียนในปลายปี 58

ด้านนางสาวปิ่นมณี เมฆมัณฑนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ เปิดเผยว่า ในปีนี้การท่องเที่ยวในประเทศไทยมีอนาคตสดใสมากยิ่งขึ้น ภายหลังจากปัญหาทางการเมืองได้สิ้นสุดไปแล้วในปี 57 จำนวนนักท่องเที่ยวจากต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะเกาะสมุยและเกาะพะงัน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมและมีชื่อเสียงระดับโลก ทำให้ธุรกิจในเกาะทั้งสองแห่งคึกคักตลอดทั้งปี

ดังนั้น การคมนาคมที่สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัยและตรงเวลา จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการขนส่งสินค้าและนักท่องเที่ยวไปยังเกาะสมุยและเกาะพะงัน ส่งผลให้ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ต้องเตรียมขยายธุรกิจการเดินเรือเฟอร์รี่ให้มากขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่นี้ต่อไปในอนาคต อีกทั้งบริษัทยังเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจจากการท่องเที่ยวของประเทศให้ก้าวต่อไปได้ด้วย

สำหรับผลการดำเนินงานในปี 57 บริษัทมีรายได้จากการขายและให้บริการ 665 ล้านบาท กำไรจากการดำเนินงาน 85 ล้านบาท และในช่วงมาสแรกของปี 58 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 156 ล้านบาท คิดเป็นกำไรจากการดำเนินงาน 29 ล้านบาท

Back to top button