“นายกฯอังกฤษ” เตรียมกล่าวสุนทรพจน์วันนี้ ย้ำ Brexit เป็นจุดเริ่มต้นฟื้นฟูประเทศ

"นายบอริส จอห์นสัน" นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวสุนทรพจน์รับ Brexit อย่างเป็นทางการวันนี้! ย้ำเป็นจุดเริ่มต้นฟื้นฟูประเทศ


นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ต้อนรับการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) อย่างเป็นทางการวันนี้ (31 ม.ค.63) ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ หลังจากที่อังกฤษเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) มานานถึง 47 ปี

โดยการกล่าวสุนทรพจน์ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 ม.ค. เวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือวันที่ 1 ก.พ.เวลา 05.00 น.ตามเวลาไทย ซึ่งเป็นเวลา 1 ชั่วโมงก่อนถึงกำหนด Brexit อย่างเป็นทางการ นายจอห์นสันจะกล่าวถึง Brexit ว่า ไม่ใช่จุดจบ แต่เป็นจุดเริ่มต้น พร้อมชี้ว่าการแยกตัวออกจาก EU เป็นเวลาแห่งการฟื้นฟูและเปลี่ยนแปลงของประเทศอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม กฎหมายของ EU ส่วนใหญ่จะยังคงมีผลบังคับใช้  รวมถึงประชาชนยังสามารถเดินทางระหว่างประเทศได้อย่างอิสระจนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. 63 โดยสหราชอาณาจักรตั้งเป้าที่จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีถาวรกับ EU ให้ได้ภายในช่วงเวลานี้

ทั้งนี้ นายจอห์นสันเตรียมจัดประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกที่ซันเดอร์แลนด์ในช่วงเช้า ซึ่งซันเดอร์แลนด์ถือเป็นเมืองแรกที่ประชาชนในเมืองโหวตให้ Brexit ในการลงประชามติที่จัดขึ้นเมื่อปี 2559

Back to top button