MTC บวก 8% รับข่าวขอกู้ซอฟท์โลน 6 พันล. แลกลดดบ.-พักหนี้โควิด มั่นใจ Q1 ผลงานตามเป้า

MTC บวก 8% รับข่าวขอกู้ซอฟท์โลน 6 พันล. แลกลดดบ.-พักหนี้โควิด มั่นใจ Q1 ผลงานตามเป้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท เมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC ล่าสุด ณ เวลา 10.29 น. อยู่ที่ระดับ 48.25 บาท ปรับตัวขึ้น 3.75 บาท หรือ 8.43% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 378.78 ล้านบาท

โดยราคาหุ้นปรับตัวขึ้นแรงหลังจากมีการรายงานข่าวว่า นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTC กล่าวว่า จะเข้าหารือกับธนาคารออมสินในสัปดาห์นี้ เพื่อคุยในรายละเอียดเงื่อนไขต่าง ๆ จากวงเงินปล่อยกู้ซอฟท์โลนที่ธนาคารออมสินเตรียมไว้ 8 หมื่นล้านบาท ในส่วนของ MTC  คาดว่าจะได้รับ 10% ของพอร์ตสินเชื่อที่มีทั้งหมด 6 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 6 พันล้านบาท

ทั้งนี้เพื่อแลกกับเงื่อนไขการพักชำระหนี้ตั้งแต่ 3 เดือน เพิ่มเป็น 6 เดือน สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบว่างงาน หรือตกงานจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19  ซึ่งสินเชื่อนี้จะมีทั้งสินเชื่อใหม่และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ ทั้งนาโนไฟแนนซ์และสินเชื่อบุคคล โดยให้ส่วนลดจากอัตรา 28% เหลือ 22%  ขณะที่ปัจจุบัน MTC ปล่อยกู้อยู่ที่  20.5% จึงไม่มีปัญหาที่เกี่ยวกับเงื่อนไขของธนาคาร

โดยผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัท มั่นใจว่าจะออกมาตามคาด โดยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 20-30% ซึ่งจะประกาศงบได้ในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ทั้งนี้หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทยผ่อนเกณฑ์เรื่อง NPL ทำให้หนี้เสียของบริษัทไม่เพิ่มขึ้นภายในระยะเวลา 3 เดือนข้างหน้านี้ โดยปัจจุบันอยู่ที่ 1% กว่า และไม่เกิน 2% ในปีนี้ ภาระการตั้งสำรองก็ลดลงไปด้วย ซึ่งจะส่งผลดีต่อผลประกอบการของบริษัท

สำหรับกลุ่มลีสซิ่ง กลุ่มผู้ประกอบการบัตรเครดิต มีสิทธิ์เข้าใช้ซอฟท์โลนในครั้งนี้ ซึ่งมีทั้ง บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC  บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ AEONTS  และนอนแบงก์ทั้งระบบ รวมวงเงินประมาณ 8 หมื่นล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของสินเชื่อทั้งหมด 8 แสนล้านบาท  ซึ่งมาตรการของรัฐในครั้งนี้ ได้เข้าไปช่วยผู้ตกงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ร่วมทั้งเกษตรกร ทำให้ปัญหาหนี้เสีย ไม่กระทบต่อกลุ่มนอนแบงก์

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทฯ อนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลแทนการจ่ายเงินปันผลประจำปี จากงวดผลการดำเนินงานปี 2562 เป็นเงินสดในอัตราหุ้นละ 0.30 บาทต่อหุ้น ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 22 เมษายน 2563 และกำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่ 7 พฤษภาคม 2563

 

ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้หารือกับผู้ประกอบการสถาบันการเงินไม่ใช่ธนาคาร หรือ นอนแบงก์  ได้แก่ สมาคมลีสซิ่งไทย จำนวน 33 บริษัท สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย ชมรมธุรกิจบัตรเครดิต และชมรมสินเชื่อส่วนบุคล เป็นต้น เพื่อให้ธุรกิจเหล่านี้พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ย จำนวน 6 เดือนให้กับลูกหนี้ในลักษณะเดียวกันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐและธนาคารพาณิชย์

โดยกระทรวงการคลังเห็นชอบให้ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อซอฟท์โลน วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท จากวงเงินซอฟโลน์ 1.5 แสนล้านบาท เพื่อปล่อยกู้ให้กับธุรกิจนอนแบงก์ โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 0.01% เท่านั้น โดยให้ทางผู้ประกอบการนอนแบงก์สามารถเข้ามาใช้สินเชื่อในลักษณะเดียวกับธนาคารอื่น ๆ ที่เข้ามาขอใช้ซอฟท์โลนกับธนาคารออมสิน

Back to top button