THAI ทะยานชนซิลลิ่งครั้งที่ 5 ในรอบ 1 เดือน หลัง “สมคิด” ผนึกคลัง-คมนาคมถกแผนฟื้นฟูธุรกิจ

THAI ทะยานชนซิลลิ่งครั้งที่ 5 ในรอบ 1 เดือน หลัง "สมคิด" ผนึกคลัง-คมนาคมถกแผนฟื้นฟูธุรกิจ โดย ณ เวลา 15.35 น. ราคาอยู่ที่ 6.35 บาท บวก 0.80 บาท หรือ 14.41% สูงสุดที่ 6.35 บาท ต่ำสุดที่ 5.65 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 252.15 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ล่าสุด ณ เวลา 15.35 น. อยู่ที่ 6.35 บาท บวก 0.80 บาท หรือ 14.41% สูงสุดที่ 6.35 บาท ต่ำสุดที่ 5.65 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 252.15 ล้านบาท โดยเป็นการปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดของวัน (Ceiling) เป็นครั้งที่ 5 ในรอบ 1 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.2563

โดยวันนี้ (16 เม.ย.63) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมแผนฟื้นฟู THAI โดยมี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมหารือว่า เนื่องจากบริษัทฯ ประสบปัญหาการดำเนินงานมาตลอด และเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยิ่งสร้างกระทบ โดยได้จัดตั้งคณะทำงานอย่างไม่เป็นทางการที่มีตัวแทนจากกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม เพื่อดูแนวทางเร่งด่วนในช่วงเวลา 3-6 เดือนข้างหน้าเพื่อให้การบินไทยสามารถแข่งขันได้ และยังคงเป็นสายการบินแห่งชาติต่อไป

สำหรับคณะทำงานนี้จะทำงานให้เร็ว โดยปัญหาสภาพคล่องของการบินไทยจะเป็นตัวขีดเส้นเรื่องนี้ ซึ่งแนวทางแก้ไขก็ต้องมีทั้งระยะสั้นและระยะยาว ควบคู่กันไป ทั้งนี้ทุกฝ่ายก็อยากเห็นการบินไทยกลับมาทำการบินได้ แต่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างเอกชน รัฐบาลและการบินไทย

อย่างไรก็ดีในวันนี้ยังไม่ได้พูดถึงในรายละเอียด แต่รัฐบาลจะหาทางออกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตามยอมรับว่าวันนี้สถานการณ์ของการบินไทยเหนื่อย ส่วนประเด็นที่ การบินไทยจะยังคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ ขอให้คณะทำงานไปพิจารณาก่อน และ คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ชี้ว่าอย่างไร

ด้าน นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังยังไม่ได้หารือกับฝ่ายใด หรือเอกชนรายใด ทั้งสิ้น เพียงแต่มีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องที่จะจัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งฝ่ายบริหารของการบินไทยเป็นผู้ทำแผน กระทรวงการคมนาคม และกระทรวงการคลัง จะเข้าไปดูแผนฟื้นฟูในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลและผู้ถือหุ้น

“ขณะนี้เรายังไม่ได้ไปถึงขั้นเจรจาอะไรกับใคร เรื่องสภาพคล่อง วันนี้ตอบตรงนั้นไม่ได้ เพราะผู้ทำแผนก็เร่งทำอยู่ เชื่อว่าแผนจะมีความชัดเจน ตัวเลขที่เกี่ยวข้องก็จะตามมา”

ส่วนการปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง นายอุตตมกล่าวว่า ต้องรอแผนฟื้นฟูก่อนว่ามีแผนทั้งด้านการเงิน ยุทธศาสตร์ การดูแลบุคลากร จะพูดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุมแก้ไขปัญหาเร่งด่วนการบินไทย จะมีการหารือรายละเอียดทั้งหมดในสัปดาห์หน้า

“หากเดินได้ตามแผน มั่นใจว่าการบินไทยจะกลับมาแข็งแรง ตอนนี้ยังบอกรายละเอียดได้แค่นี้ ส่วนจะใช้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเป็นการด่วน จะชัดเจนในสัปดาห์หน้า”

Back to top button