แนวร่วม “นวชีวิน” ปักหลักอดข้าวประท้วงรัฐบาล แสดงจุดยืนค้านบริหารปท. ทำศก.ตกต่ำ

ตัวแทนแนวร่วม “นวชีวิน” เครือข่ายภาคประชาชน และนักเรียน นักศึกษา ปักหลักอดข้าวประท้วงรัฐบาล หน้าทำเนียบฯ แสดงจุดยืนค้านการบริหารปท. ชี้ทำศก.ตกต่ำ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (20 ก.ค.63) ตัวแทนแนวร่วม “นวชีวิน New Life Network” ซึ่งเป็นเครือข่ายภาคประชาชน และนักเรียน นักศึกษา ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ทำเนียบรัฐบาล และอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืนไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน เพราะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำ พร้อมเตรียมประท้วงอดอาหารและปักหลักค้างคืนหน้าทำเนียบรัฐบาล จนกว่าปัญหาจะได้รับการแก้ไข

ทั้งนี้ แถลงการณ์ดังกล่าวมีใจความระบุว่า นับตั้งแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะเข้ามารัฐประหาร สถานการณ์ปากท้องและสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำนี้ก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้น เมื่อคณะของพล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาเป็นรัฐบาล ซึ่งมาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขา

จากสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำและประชาชนอดอยาก ทำให้พวกเราแนวร่วมนวชีวินและภาคประชาชน มารวมตัวกันในวันนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าเราไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน และปากท้องว่างเปล่า จึงขอยื่นข้อเสนอดังนี้

1.รัฐบาลจะต้องแก้ปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที

2.ภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องมีมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ตกงานในขณะนี้ ซึ่งมีเป็นจำนวนมากและจะมากขึ้นไปอีก

3.ให้มีการทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยให้ภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีส่วนร่วมในการตรวจสอบครั้งนี้

โดยข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังกล่าวนี้ กลุ่มแนวร่วมนวชีวิน ระบุว่า ถ้ารัฐบาลทำไม่ได้ ก็ให้ลาออกไป

“พวกเราจะอดตายกันอยู่แล้ว อดตายเพราะมีรัฐบาลที่ไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศแบบพวกคุณ”

นายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ แกนนำแนวร่วมนวชีวิน กล่าวถึงกิจกรรมอดอาหารว่า จะอดอาหารไปจนกว่ารัฐบาลจะดำเนินการตามข้อเรียกร้อง พร้อมระบุว่าตั้งแต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาสถานการณ์ปากท้องและสภาวะทางเศรษฐกิจของประเทศไทยก็ตกต่ำลง ส่งผลให้เกิดสภาพความเหลื่อมล้ำระหว่างคนจนกับคนรวย และภาพความเหลื่อมล้ำชัดเจนมากเมื่อนายกรัฐมนตรีเข้ามาเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่น่ากังขา

อย่างไรก็ดี การอดอาหารจะดำเนินการเพียงคนเดียว คือนายภูมิวัฒน์ โดยใน 4 วันแรกจะเป็นการกินอาหารเพียงมื้อเดียว จากนั้นจะเป็นการงดอาหาร และดื่มน้ำอย่างเดียว และหากผ่านไป 1 สัปดาห์แล้วรัฐบาลยังไม่ดำเนินการเรื่องใด จะอดทั้งน้ำและอาหาร และจะค้างคืนอยู่ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล

 

Back to top button