THCOM พุ่งแรง 9% รับแผนจับมือ ปตท.สผ. ลุยผลิตโดรนเกษตรไฮเทค-หุ้นต่ำบุ๊ก

THCOM พุ่งแรง 9% รับแผนจับมือ ปตท.สผ. ลุยผลิตโดรนเกษตรไฮเทค-หุ้นต่ำบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ณ เวลา 11.56 น. อยู่ที่ระดับ 8.05 บาท บวก 0.70 บาท หรือ 9.52% ราคาหุ้นแรงในรอบ 1 ปี 10 เดือน โดยเทียบตั้งแต่หุ้นยืนที่ระดับ 8.65 บาท เมื่อวันที่ 8 ก.พ.62 ขณะที่ราคาหุ้นยังต่ำกว่ามูลค่าหุ้นทางบัญชีที่ระดับ 10.55 บาท

ดยก่อนหน้านี้ นายธนา สราญเวทย์พันธุ์ ประธานกรรมการ บริษัท เอทีไอ เทคโนโลยีส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (เออาร์วี) บริษัทในเครือของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP (ปตท.สผ.) และบริษัท ไทย แอดวานซ์ อินโนเวชั่น จำกัด (ไทย เอไอ) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ถือหุ้นในสัดส่วน 50:50 เพื่อดำเนินธุรกิจพัฒนา ผลิต และจำหน่ายสินค้าและบริการเกี่ยวกับอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) รวมถึงแพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูล และบริการด้านการเกษตรแบบครบวงจร เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1/2564 บริษัทกำหนดวางจำหน่ายโดรนเพื่อการเกษตร ภายใต้แบรนด์ “เจ้าเอี้ยง” เน้นการใช้นวัตกรรมมาประยุกต์ใช้กับภาคเกษตรกรรมแบบหลากมิติครอบคลุมทุกด้าน ในราคาเริ่มต้น 1.98 แสนบาท

ทั้งนี้ “เจ้าเอี้ยง” เป็นโดรนเกษตรอัจฉริยะ ชนิด 4 ก้านใบพัด และ 4 หัวฉีด ควบคุมการบินด้วยระบบอัตโนมัติพร้อมรีโมตแบบจอสัมผัส สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อระบุพื้นที่ที่ควรใส่ปุ๋ย และทำการฉีดพ่นปุ๋ยน้ำได้อย่างสม่ำเสมอ แม่นยำ และทั่วถึง จึงช่วยให้เกษตรกรลดค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลาการทำงาน และเพิ่มความปลอดภัยโดยไม่ต้องสัมผัสสารเคมีโดยตรง นอกจากนี้ยังสามารถเก็บภาพและประมวลผลข้อมูลเพื่อพยากรณ์และแบ่งเกรดผลผลิต ทำให้วางแผนการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับโดรนเจ้าเอี้ยง มีจุดเด่นในการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์ของโดรนโดยคนไทย เน้นฟังก์ชันการใช้งานที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงในประเทศไทย สามารถเก็บและนำข้อมูลมาวิเคราะห์ต่อยอด มุ่งเสริมประสิทธิภาพให้แก่ภาคเกษตรกรรมของไทยอย่างยั่งยืน

“ภาคเกษตรกรรมนับว่ามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในฐานะเศรษฐกิจฐานรากที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ เอทีไอจึงมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ในการเกษตรอัจฉริยะ โดยได้นำความรู้และประสบการณ์ความเชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์มาพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อการเกษตรที่ใช้กับโดรนเจ้าเอี้ยง ซึ่งเน้นความเป็นโดรนเกษตรของคนไทยเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง โดยเริ่มตั้งแต่กระบวนการออกแบบด้วยหลักวิศวกรรมที่เหมาะสมกับการใช้งานจริงในประเทศไทย” นายธนา กล่าว

นอกจากนี้ โดรนเจ้าเอี้ยงมีเมนูภาษาไทยรองรับ และในส่วนของซอฟต์แวร์ระบบประมวลผล เช่น ข้อมูลผู้ใช้ (User Data) ข้อมูลการบิน (Flight Path) ข้อมูลการใช้งาน และข้อมูลฉีดพ่น (Data Usage) รวมถึงข้อมูลอื่น ๆ จะได้รับการเก็บไว้ออนไลน์บนระบบคลาวด์ Cloud Service ที่อยู่ในประเทศไทย จึงช่วยทดแทนการใช้ซอฟต์แวร์โดรนที่ออกแบบโดยบริษัทจากต่างประเทศ ข้อมูลจึงไม่รั่วไหลออกนอกประเทศ โดยในอนาคต เอทีไอยังตั้งเป้าหมายที่จะเป็นตัวกลางในการนำข้อมูลที่จัดเก็บได้ ส่งต่อให้กับภาครัฐเพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ต่อยอด และวางแผนเพื่อแก้ปัญหาให้กับเกษตรกรของไทย และเพื่อการพัฒนาระบบเกษตรอัจฉริยะของประเทศไทยได้อย่างครบวงจร

Back to top button