PTT จับมือ “โอซาก้า แก๊ส” ตั้งบริษัทบริหารจัดการพลังงานครบวงจร

PTT จับมือ "โอซาก้า แก๊ส" ตั้ง “บ.โอจีพี เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์” ทุนจดทะเบียน 200 ลบ. เพื่อบริหารจัดการพลังงานครบวงจรสำหรับอุตสาหกรรม


นายชาครีย์ บูรณกานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า วานนี้ (28 ก.ย.) ปตท. โดย บริษัท ปตท.ธุรกิจค้าปลีก จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100% ได้ลงนามในสัญญาระหว่างผู้ถือหุ้นกับบริษัท โอซาก้า แก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด ในสัดส่วนร้อยละ 40 และ 60 ตามลำดับ ในการจัดตั้งบริษัท โอจีพี เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจบริหารจัดการด้านพลังงานให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรมอย่างครบวงจร

โดยบริษัท โอจีพี เอนเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ จำกัด ที่จะจัดตั้งขึ้น มีทุนจดทะเบียนทั้งสิ้น 200 ล้านบาท ให้บริการเบ็ดเสร็จตั้งแต่ การออกแบบด้านวิศวกรรม การจัดหาลงทุนในเครื่องจักรและท่อย่อยส่งก๊าซธรรมชาติภายในพื้นที่ของลูกค้า การให้บริการปรับเปลี่ยนระบบและอุปกรณ์ในโรงงานให้สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิตได้ และการจำหน่ายพลังงานเพื่อใช้ในกระบวนการผลิตให้กับลูกค้า โดยมีกลุ่มเป้าหมายในระยะแรกเป็นลูกค้าอุตสาหกรรมขนาดกลางถึงขนาดย่อม

สำหรับความร่วมมือระหว่าง ปตท. และ โอซาก้า แก๊ส ในครั้งนี้ เกิดจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลและศึกษาโอกาสทางธุรกิจร่วมกันตั้งแต่ปี 51 ซึ่งผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงโอกาสอันดีในการร่วมดำเนินธุรกิจ Energy Solution (การจัดการด้านพลังงานอย่างครบวงจร) และ Energy Efficiency Business (การบริหารประสิทธิภาพการใช้พลังงาน) แบบ One-Stop Service เพื่อต่อยอดและขยายบริการเพิ่มเติมจากการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้แก่ภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย

“ปตท. บริษัทพลังงานแห่งชาติของไทย มีความชำนาญในธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ทั้งการจัดหา การออกแบบวางระบบ และการขนส่ง ในขณะที่ โอซาก้า แก๊ส เป็นผู้ประกอบธุรกิจก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Fuel Conversion & Solution (การปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงและการจัดการระบบการใช้พลังงาน) เป็นอย่างยิ่ง ความร่วมมือที่กอปรด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะทางของทั้งสองบริษัท จะเป็นการสนับสนุนความเติบโตทางธุรกิจให้แก่กลุ่มอุตสาหกรรม ให้มีโอกาสได้ใช้ก๊าซธรรมชาติ พลังงานที่สะอาดมีประสิทธิภาพสูงเป็นเชื้อเพลิงหลักในกระบวนการผลิต ซึ่งจะช่วยลดภาระการนำเข้าเชื้อเพลิงไปพร้อมๆ กับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ”นายชาครีย์ กล่าว

โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนนี้ เป็นกลยุทธ์หนึ่งของธุรกิจก๊าซธรรมชาติ ในการสร้างทางเลือกการใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติให้กับภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทย โดยปตท. จะพัฒนารูปแบบธุรกิจที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่องต่อไป

Back to top button