AS ร่วง 7% โบรกคาดงบ Q1 กำไรเหลือ 95 ลบ. ลดลง 10% รายได้เกมถดถอย

AS ร่วง 7% นิวโลว์ประมาณในรอบกว่า 5 เดือน นลท.เทขายทำกำไร หลังโบรกคาดงบ Q1 กำไรเหลือ 95 ลบ. ลดลง 10% รายได้เกมถดถอย พร้อมกับคาดครึ่งปีแรกไร้ปัจจัยใหม่ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 24 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (28 เม.ย. 2565) บริษัท เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AS ณ เวลา 14:30 น. อยู่ที่ระดับ 18.60 บาท ลดลง 1.30 บาท หรือลงไป 6.53% โดยทำจุดสูงสุดที่ 20.20 บาท และทำจุดต่ำสุดที่ 17.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 663.08 ล้านบาท โดยราคาลงมาทำนิวโลว์ประมาณในรอบ 5 เดือน

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ว่า แนะนำ “ซื้อ” AS ราคาเหมาะสม 24 บาท โดยคาดผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2565 จะอยู่ที่ 95 ล้านบาท ลดลง 10% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ 30% จากไตรมาสก่อน จากรายได้ที่ลดลงเป็น 365 ล้านบาท ลดลง 15% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน และ 27% จากไตรมาสก่อน ซึ่งจากรายได้ของเกม Cabal M และ Real Yulgang ที่ลดลง แต่จะกลับมาเติบโตในครึ่งหลังของปี 2565 จากการเปิดตัว เกมใหม่ และระบบ ASTRONIZE

ขณะเดียวกันการเติบโตในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 จะอ่อนแอลง เนื่องจากรายได้ของ Real Yulgang Mobile และ Cabal M ที่ลดลงจากช่วงไตรมาส 3 ปี 2564 และไตรมาส 4 ปี 2564 และกระแสตอบรับของ Legend of Condor Heroes และ Huang Yi Mobile ในไทยที่ไม่ดีนัก

ส่วนเกมที่คาดว่าจะมีกระแสตอบรับดีได้แก่ Tera Classic ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2565 และ Noah Heart ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2565

อีกทั้งผู้บริหารคาดว่ารูปแบบของ Play-to-earn (มีความเป็นแชร์ลูกโซ่ลดลง) และ Metaverse จะมาในปีหน้า นอกจากนี้ทั้ง Apple และ Google ได้เริ่มมีการเปิดระบบให้ผู้พัฒนาเกมมากขึ้น

โดยตลาดเกมมือถือในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้โตขึ้น 16% ในเชิงของรายได้ และ 17% ในเชิงของจำนวนเกมในปี 2564

ขณะที่แผนการทำ JV ร่วมกับ Bitkub คาดว่าจะได้เงินจากการระดมทุน 20 – 25 ล้านดอลลาร์ จากการทำ ICO หรือการจด ทะเบียนในต่างประเทศ และคาดว่าจะเปิดตัวเกมใหม่ๆ บนระบบ ASTRONIZE (AST) ในช่วงไตรมาส 3-4 ปี 2565

อย่างไรก็ตามคาดรายได้จาก ASTRONIZE จะมาจาก 1) การซื้อของในเกมผ่านทั้งเงินจริง และ Coin 2) ค่าธรรมเนียมจากการ แลกเปลี่ยนของในเกม 3) ค่าธรรมเนียมจาก DEX และ 4) การเปิดบริการ launchpad ใน AST

ทั้งนี้ผู้บริหารยังคงเป้ารายได้ปี 2565 เพิ่มขึ้น 15 – 20% หนุนโดยการเปิดเกมใหม่ 13 เกมในปี 2565 ซึ่ง 4 เกมเปิดตัวใน ไตรมาส 1 ปี 2565 ไปแล้ว

Back to top button