TRUE-DTAC รูดหนัก! ส่อดีล “ควบรวม” ล่ม หลังมติอนุฯ กสทช. โหวตคว่ำ 3:1

TRUE-DTAC รูดหนัก! หลังเปิดผลโหวต 3:1 อนุฯ กสทช. "คว่ำ" ดีลควบรวม ฟากโบรกโนมูระมองแพนิกระยะสั้น เบื้องต้นยังคงมีความเชื่อมั่นไม่ต่ำกว่า 80% ว่าดีลควบบริษัทจะยังเกิดขึ้นได้แบบมีเงื่อนไข


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 22 ก.ค.65 หลังจากตลาดเปิดทำการในช่วงภาคบ่ายราคาหุ้นของ DTAC และ TRUE เกิดการรูดหนัก สำหรับ ณ เวลา 15:00 น. ราคาหุ้น บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC อยู่ที่ระดับ 43.25 บาท ลบไป 4.00 บาท หรือลงไป 8.47% ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 48.50 บาท ทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 42.75 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1,212.89 ล้านบาท

ขณะที่บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE อยู่ที่ระดับ 4.42 บาท ลบไป 0.42 บาท หรือลงไป 8.68% ทำจุดสูงสุดที่ระดับ 4.96 บาท ทำจุดต่ำสุดที่ระดับ 4.34 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3,153.20 ล้านบาท

โดยหลังจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีมติลงวันที่ 29 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จำนวน 4 คณะ ประกอบด้วย

1.อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง

2.อนุกรรมการด้านกฎหมาย

3.อนุกรรมการด้านเทคโนโลยี

4.อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์

ซึ่งมีกรอบเวลาให้หาข้อสรุปเพื่อทำรายงานเสนอมายังบอร์ด กสทช.เพื่อประกอบการพิจารณาว่าจะ “อนุญาต” หรือ “ไม่อนุญาต” ให้ดำเนินการหรือไม่

โดยล่าสุดหลังจากที่อนุกรรมการได้ประชุมกันในชั้นของตัวเองเป็นเวลากว่า 2 เดือน ผลสรุปที่เสนอส่งเป็นรายงานให้แก่คณะทำงานประสานงานคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาและวิเคราะห์กรณีการรวมธุรกิจของทรูและดีแทคที่มีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการกสทช.และรักษาการเลขาธิการกสทช.นั้น

ผลปรากฎว่า อนุฯทั้ง 4 คณะลงมติ 3:1 ไม่เห็นด้วยกับการรวมธุรกิจดังกล่าว โดย 3 อนุกรรมการที่คัดค้านประกอบด้วย อนุกรรมการด้านคุ้มครองผู้บริโภคและสิทธิพลเมือง อนุกรรมการด้านเศรษฐศาสตร์ และอนุกรรมการด้านเทคโนโลยี ส่วนอนุกรรมการ 1 เสียงที่เห็นด้วยกับการรวมธุรกิจคือ อนุกรรมการด้านกฎหมาย ทั้งนี้ อนุกรรมการที่คัดค้านเพราะระบุว่า ดีลนี้จะกระทบต่อตลาดโดยรวมทั้งเศรษฐกิจสังคม และทำให้ผู้บริโภคหมดทางเลือกต้องรับกรรมที่ต้องใช้ค่าบริการแพงขึ้น

ด้านบล.โนมูระ พัฒนสิน มองเป็นลบเล็กน้อยต่อข่าว อนุฯกสทช. ส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นด้วยกับดีลควบรวมทรู-ดีแทค ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลก่อนหน้าที่อนุฯมีเสียงก้ำกึ่ง (กรุงเทพธุรกิจ 14 ก.ค.65) โดยอ้างจะกระทบต่อตลาดโดยรวมทั้งเศรษฐกิจสังคม และทำให้ผู้บริโภคหมดทางเลือกต้องรับกรรมที่ต้องใช้ค่าบริการแพงขึ้น ทาให้ราคาหุ้น DTAC – TRUE ระยะสั้นอาจอ่อนตัวลงสะท้อนปัจจัยดังกล่าวอย่างไรก็ดี ตามหลักการตัดสินใจหลักยังคงอยู่ที่บอร์ดกสทช. (ไม่ใช่อนุกรรมการฯ) ซึ่งคาดจะมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้าหรืออย่างช้าวันที่ 11 ส.ค.65

โดยเบื้องต้นยังคงมีความเชื่อมั่นไม่ต่ำกว่า 80% ว่าดีลควบบริษัทจะยังเกิดขึ้นได้แบบมีเงื่อนไข (คล้ายดีลกลุ่มซีพีซื้อโลตัสส์) สอดคล้องมุมมองนักวิชาการส่วนใหญ่ที่คาดการควบรวมทำให้เกิดการปรับตัวของธุรกิจและเทคโนโลยีใหม่ให้มีศักยภาพการแข่งขันกับคู่แข่งข้ามชาติมากขึ้น โดยทางฝ่ายวิจัยยังคงมองบวกต่อการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ DTAC ที่จะทำให้เกิดความเสมอภาคทางทรัพยากรของผู้ประกอบการมือถือไทย การแข่งขันในระยะยาวจะสมเหตุสมผลมากขึ้น

อย่างไรก็ดีให้น้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด” โดยเน้นรอซื้ออ่อนตัวเป็นหลัก เลือก DTAC แนะนำราคาเป้าหมาย 55 บาท และ ADVANC แนะนำราคาเป้าหมาย 240 บาท เป็นหุ้นเด่น โดยชอบ (1) DTAC คาดจะได้ประโยชน์มากสุดจากดีลควบบริษัทครั้งนี้ ทำให้มีโอกาสซื้อขายบน EV/EBITDA ที่สูงขึ้นจากปัจจุบันที่ 5-6 เท่า ต่ำสุดในกลุ่มและอยู่ระหว่างจ่ายปันผล 0.85 บ./หุ้น (yield 1.8%, ขึ้น XD 27 ก.ค.) คู่กับ (2) ADVANC เพราะจะได้ประโยชน์จากจำนวนคู่แข่งขันในระยะยาว อีกทั้งมีปัจจัยบวกอยู่ระหว่างเข้าซื้อ TTTBB กับ JASIF บางส่วนที่คาดสร้างมูลค่าเพิ่มไม่ต่ำกว่า+3 บ./หุ้น แถมยังได้คาดเงินปันผลครึ่งแรกของปี 65 จะจ่าย 3.2-3.3 บ./หุ้น (yield 1.6%)

สำหรับปัจจัยเสี่ยงกลุ่มอยู่ที่ดีลควบรวม DTAC และ TRUE กรณีเลวร้ายที่สุดหากหน่วยงานรัฐไม่อนุมัติควบรวม ประเมินราคาเป้าหมาย (ก่อนรวมดีลควบกิจการ) สำหรับ DTAC อยู่ที่ 40 บาท ส่วน TRUE อยู่ที่ 3.90 บาท ตามด้วย ADVANC อยู่ที่ 215 บาท และ INTUCH อยู่ที่ 69 บาท ตามลำดับ

Back to top button