ดักเก็บ 6 หุ้นตัวท็อป ลุ้นจีนคลายกักตัว “ต่างชาติ” เข้าประเทศเหลือ 7 วัน

ดักเก็บ 6 หุ้นตัวท็อป ลุ้นอานิสงส์จีนเตรียมลดเวลากักตัว ”ผู้เดินทางเข้าประเทศ” เหลือ 7 วัน ชูหุ้นสายการบิน-โรงแรมเด่น นำโดย AAV,AOT,BA,ERW,CENTEL,BAFS


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(21 ต.ค.65) ว่า แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนกำลังพิจารณาลดระยะเวลาการกักตัวในโรงแรมตามข้อกำหนดการควบคุมโควิด-19 ลงเหลือ 2 วัน และจากนั้นจะอนุญาตให้กักตัวต่อในบ้านพักเป็นเวลา 5 วัน จากปัจจุบันที่จีนกำหนดว่าผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจะต้องกักตัวเป็นเวลาทั้งหมด 10 วัน โดยแบ่งเป็นกักตัวในโรงแรม 7 วัน และกักตัวที่บ้านพัก 3 วัน ซึ่งการกักตัวที่บ้านพักจะยังคงอยู่ภายใต้การติดตามจากเจ้าหน้าที่และจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อตามกำหนด

ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจีนจะใช้มาตรการคุมเข้มอย่างไรบ้างในระหว่างที่ประชาชนกักตัวที่บ้านพักและจะบังคับใช้อย่างไรกับชาวต่างชาติที่ไม่มีที่พักอาศัยในจีน

โดยมีมุมมองเป็นบวกต่อการเริ่มผ่อนคลายการกักตัวลดลง ซึ่งจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อการท่องเที่ยวที่มีโอกาสที่จีนจะมีการผ่อนการมาตรการการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้อีกในอนาคตที่จะให้คนจีนเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศได้ (ก่อนหน้านี้ในเดือน มิ.ย. จีนได้ลดวันกักตัวลงจาก 21วันเหลือ10วัน)

ทั้งนี้นักท่องเที่ยวจีนเป็นประเทศที่มีสัดส่วนรายได้เข้าไทยสูงที่สุด โดยในช่วงปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยมากสุดราว 11 ล้านคน คิดเป็น 25% ของนักท่องเที่ยวโดยรวม โดยเรามองว่าการผ่อนคลายดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นของการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมการบินของไทย ท าให้มีโอกาสที่จะเปิดประเทศได้เร็วมากขึ้น

สำหรับหุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดหากจีนมีการผ่อนคลายการเปิดประเทศมากขึ้น ได้แก่ 1.กลุ่ม Aviation หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุด ได้แก่ AAV แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 3.30 บาท, AOT แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 82.00 บาท, BA (โดยสถานการณ์ปกติสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวคิด AAV 25%, AOT 15%, BA 5%), 2.กลุ่มท่องเที่ยว หุ้นที่จะได้ประโยชน์มากสุดได้แก่ ERW แนะนำซื้อราคาเป้า 4.80 บาทเพราะมีสัดส่วนรายได้จากนักท่องเที่ยวจีนสูงสุดในกลุ่มที่ 12% และยังชอบ CENTEL แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 55.00 บาท และ 3.กลุ่มอื่นๆ ได้แก่ BAFS แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 35.00 บาท มีสัดส่วนรายได้จากเที่ยวบินจีนราว 10%

Back to top button