OR ปิดร่วง 4% แพนิก “มหาดไทย” เคาะเก็บภาษี “ถนน-ลาน-รั้ว” ในปั๊มน้ำมัน

OR ร่วง 4% มาที่ 24.70 บ. คาดนักลงทุนขายหุ้น เหตุกัวลงกรณี “มหาดไทย” เห็นชอบเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง “ถนน-ลาน-รั้ว” ในปั๊มน้ำมัน ตามความเห็นคณะกรรมการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างสุราษฎร์ธานี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ปิดตลาดวันนี้ (26 ต.ค.65) อยู่ที่ระดับ 24.70 บาท ลบ 1.05 บาท หรือ 4.08% สูงสุดที่ระดับ 26 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 24.60 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 1.90 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น OR ปรับตัวลง คาดนักลงทุนกังวลเกี่ยวกับกรณีกระทรวงมหาดไทยพิจารณาเห็นด้วยกับคำปรึกษา หรือคำแนะนำของคณะกรรมการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี

โดยคณะกรรมการภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ในคราวประชุมเมื่อวันที่ 7 มิ.ย.65 ได้พิจารณาเอกสารประกอบคำชี้แจงของผู้แทนเทศบาลตำบลเวียงสระ ของผู้ประกอบกิจการสถานีบริการน้ำมันรายหนึ่ง เรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดิน ซึ่งมีรายการที่ต้องประเมินประกอบด้วย ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง สถานีบริการน้ำมัน อาคารพาณิชย์ประเภทค้าปลีก ค้าส่ง ห้องน้ำ ตึกแถว และลานคอนกรีต

ยื่นขอให้พิจารณาทบทวนการประเมินภาษีในส่วนสิ่งปลูกสร้างที่เป็นถนน ลาน รั้ว ซึ่งทางเทศบาลตำบลเวียงสระจึงขอหารือว่า ลานคอนกรีตจะได้รับการยกเว้นจากการเก็บภาษี ทั้งที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือไม่ เพื่อถือเป็นแนวทางปฏิบัติในปีต่อๆ ไป

โดยที่ประชุมมีมติว่า สิ่งก่อสร้างที่เป็นถนน ลาน และรั้ว ได้รับยกเว้นจากการจัดเก็บภาษีสิ่งปลูกสร้างตามกฎกระทรวงกำหนดทรัพย์สินที่ได้รับยกเว้นจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 (9) แต่ไม่ได้รับยกเว้นจากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเจ้าของทรัพย์สินมีหน้าที่ต้องเสียภาษีตามรายการที่เทศบาลตำบลเวียงสระได้ประเมิน เพื่อคำนวณและจัดเก็บภาษีที่ดินตามประเภทการใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น ตามความในมาตรา 35 และมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562

Back to top button