“นายก” ประกาศข่าวดี ครม.ไฟเขียวอนุมัติ “บัตรคนจน” รอบใหม่

นายกรัฐมนตรี เผย ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติโครงการบัตรคนจนรอบใหม่ ตั้งเป้าเตรียมจ่ายเงินงวดแรก 1 เมษายน 2566 นี้


วันที่ 28 ก.พ. 2566   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ทั้งนี้มีทั้งผู้ที่ได้รับการตรวจสอบสิทธิ์แล้ว และผู้ที่มีปัญหาตรวจสอบสิทธิ์ไม่ผ่าน ซึ่งก็ต้องใช้เวลาสำหรับการยื่นอุทธรณ์ด้วย โดยตั้งเป้าว่าจะเริ่มจ่ายเงินงวดแรกในวันที่ 1 เมษายนนี้

พร้อมยอมรับว่าโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นี้ เป็นการดำเนินการต่อเนื่องเป็นระยะๆ ซึ่งทั้งหมดใช้งบประมาณพอสมควร แต่ละครั้งใช้งบหลายหมื่นล้านบาท แต่ก็ถือเป็นเรื่องจำเป็นเพื่อดูแลผู้ที่มีรายได้น้อย และทุกอย่างมีกฎเกณฑ์กำหนดไว้อย่างชัดเจน

นายกรัฐมนตรี ยืนยันด้วยว่า จะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด แม้ว่าจะอยู่ในช่วงปลายรัฐบาลก็ตาม แต่ได้ขอให้พรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคร่วมมือกันขับเคลื่อนงานในทุกเรื่องแล้ว

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ครม.ได้เห็นชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ซึ่งมีจำนวนผู้ลงทะเบียนตามโครงการ ปี 2565 โดยมีผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติจำนวน 14.6 ล้านราย ว่า ครั้งนี้ผู้ที่รายได้ไม่ถึงแสนบาทจะได้รับ 300 บาทต่อคนต่อเดือนทุกคน

นอกจากนี้ยังปรับค่าโดยสารให้สามารถใช้ได้ทั้งกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด โดยตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 ผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องไปแสดงตัวตน ณ สถานที่ลงทะเบียน

ทั้งนี้ ผู้ที่แสดงตัวตนแล้วไม่ปรากฏชื่อหรือไม่ผ่านแสดงว่าอยู่ในจำนวนที่ไม่ผ่าน 5 ล้านกว่าคน เนื่องจากอาจจะมีห้องชุดเกิน 35 ตารางเมตร หรือมีที่ดินทำกินเกินกำหนดสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายใน 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึง 1 พฤษภาคม 2566

ส่วนผู้ที่มีสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดิมยังสามารถใช้ได้อีก 1 เดือน และตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนจะถึงตัดสิทธิ

Back to top button