QTC บวก 4% แย้ม Q2 ฟื้นเด่น รับดีมานด์หม้อแปลงไฟฟ้า–โซลาร์เซลล์พุ่ง

QTC บวก 4% แย้ม Q2/66 ฟื้นเด่น รับดีมานด์หม้อแปลงไฟฟ้า–โซลาร์เซลล์พุ่ง ลุ้นคว้างาน กฟภ.ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท มั่นใจดันรายได้ปีนี้แตะ 1.4 พันล้าน โต 10-20%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ก.ค. 66) ราคาหุ้นบริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC ณ เวลา 15:52 น. อยู่ที่ระดับ 3.80 บาท บวก 0.14 บาท หรือ 3.83% สูงสุดที่ระดับ 3.82 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 3.68  บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 0.26 ล้านบาท

โดยก่อนหน้าหน้านี้ นายพูลพิพัฒน์ ตันธนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  QTC ผู้ผลิตและจำหน่ายหม้อแปลงไฟฟ้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (Made to Order) เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจในไตรมาส 2/66 มีแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างโดดเด่น เนื่องจากบริษัทฯ มีการวางแผนกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าเอกชนเพิ่มขึ้น ผ่านการโรดโชว์ตามจังหวัดขนาดใหญ่ในแต่ละภูมิภาคของไทย

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีการขยายตลาดต่างประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งคาดว่าจะทราบผลการยื่นประมูลงานจากหน่วยงานภาครัฐ อาทิ การไฟฟ้าภูมิภาค (กฟภ.) จะทยอยประกาศผลการประมูลงานในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ ซึ่งในเบื้องต้นบริษัทฯ คาดว่ามีโอกาสที่จะคว้างานประมูลดังกล่าวประมาณ 500 ล้านบาท

สำหรับเป้าหมายของยอดขายในกลุ่มธุรกิจการจำหน่ายโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องตั้งเป้าไว้ที่ระดับ 400 ล้านบาท จากการขยายตลาดเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า โดยมุ่งเน้นการขยายฐานลูกค้าในกลุ่มใหม่ๆ ให้ครอบคลุมมากขึ้น ทั้งในส่วนของภาคครัวเรือน บ้านพักอาศัย และภาคเอกชน ที่สนใจติดตั้งโซลาร์เซลล์เพื่อประหยัดต้นทุนการดำเนินงานจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตราค่าไฟฟ้า รวมถึงกลุ่มลูกค้าที่ให้ความสำคัญด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากโซลาร์เซลล์สามารถช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 Offset) ที่ปล่อยออกสู่ชั้นบรรยากาศตามนโยบายรักษ์โลก ลดโลกร้อน และลดการเกิดภาวะเรือนกระจกในอนาคต

นายพูลพิพัฒน์กล่าวอีกว่า ธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้า (EV Charging Station) จะมีการเปิดสถานีให้บริการใหม่เพิ่มอีก 1 แห่งที่จังหวัดจันทบุรี คาดว่าแล้วเสร็จภายในเร็วๆ นี้ โดยเล็งเห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ EV (Electric Vehicle) ถือเป็นนวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ที่จะช่วยประหยัดน้ำมัน และยังช่วยลดการเกิดมลพิษในอากาศจากการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงฟอสซิล เพราะรถยนต์ใช้ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน 100% ซึ่งจะไม่มีการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการเผาไหม้ภายในยานยนต์ออกมา ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของวิกฤตการณ์โลกร้อน จึงทำให้รถยนต์ EV เป็นอีกหนึ่งเทรนด์เทคโนโลยีที่น่าจับตา และ QTC ในฐานะของผู้นำด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้า ที่มีคุณภาพระดับมาตรฐานสากล พร้อมแล้วที่จะส่งต่อผลิตภัณฑ์ดี ๆ เพื่อโลกที่สวยงามของเรากับ “Huawei Fusion Charger AC” เครื่องชาร์จรถยนต์ EV ที่มีระบบการชาร์จกระแสไฟฟ้าแบบ AC มีกำลังชาร์จไฟถึง 2 รูปแบบ พร้อมระบบป้องกันไฟฟ้ารั่วไหล (RCD) กรณีมีกระแสไฟเกิน โดยสามารถเชื่อมต่อสัญญาณ WiFi และ Internet ซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน เพื่อเจาะตลาดที่อยู่อาศัย โครงการ คอนโด และห้างสรรพสินค้า โดยจะสามารถรับรู้รายได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่เหลือของปีนี้ QTC จะเห็นการลงทุนเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของหม้อแปลงไฟฟ้าที่บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อพัฒนาน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพรายแรกของไทย ซึ่งจะเริ่มผลิตและจำหน่ายได้ภายในพฤษภาคมนี้ เพื่อจำหน่ายให้กับกลุ่มลูกค้าภาครัฐ เอกชน และต่างประเทศ ซึ่งหากพิจารณาจากกลยุทธ์การขยายธุรกิจแบบเชิงรุกดังกล่าวจะส่งผลให้ในปี 2566 ผลการดำเนินงานของ QTC เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ระดับ 1,400 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 10-20% เมื่อเทียบจากปีก่อน

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 บริษัทฯ มีรายได้รวมที่ 204.50 ล้านบาท ลดลง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีผลขาดทุนเพียง 26 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นสัดส่วนรายได้ธุรกิจหม้อแปลงไฟฟ้า 110 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้ง ภายใต้การเป็นตัวแทนจำหน่ายโซลาร์เซลล์ให้กับ LONGI Solar การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Huawei Solar Inverter และ EV Charger จำนวน 68 ล้านบาท ทั้งนี้สาเหตุหลักที่ผลการดำเนินงาน ไตรมาส 1/2566 ไม่เป็นไปตามเป้าที่วางไว้ เนื่องจากบริษัทฯ มียอดขายสินค้าและบริการที่ลดลง อีกทั้งมีการชะลอตัวในการลงทุนของภาครัฐ ทำให้ยอดขายหม้อแปลงไฟฟ้าในประเทศลดลงประกอบกับต้นทุนการผลิตสินค้าที่มีการปรับราคาวัตถุดิบสูงขึ้น

Back to top button