“กิตติรัตน์” เสนอเลิก “Program Trading” หลัง SET ร่วงหนักรอบ 3 ปี

กิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เสนอเลิก “Program Trading” ในวันที่ SET ร่วงหนักในรอบ 3 ปี นักวิเคราะห์บล.ลิเบอเรเตอร์ มอง Program Trading กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุนช่วงตลาดขาลง แนะผู้เกี่ยวข้องหาวิธีควบคุมในการใช้งาน


วันที่ 14 ธ.ค. 66  นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ก็ได้ออกมาโพสต์ แสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook โดยมีข้อความว่า “เลิก Program Trading… จะดี” ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีความเกี่ยวข้องกับการที่ SET index เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2566 ปิดที่ 1,357 จุด ลดลงไปถึง 15.95 จุด เป็นจุดต่ำสุดในรอบ 3 ปี โดยมีนักวิเคราะห์ต่างมองกันว่ายังไม่มีปัจจัยใหม่อะไรเข้ามาหนุน ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนถดถอยไปด้วย หนึ่งในนั้นก็เชื่อกันว่าที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนลดลงนั่นก็เพราะว่ามีเรื่องของปัจจัยการใช้โปรแกรมเข้ามาเทรดหุ้นด้วย หรือที่เรียกกันโดยทั่วไปว่า Program Trading

นายอภิวัฒน์ ทวีศิริเวทย์  นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ลิเบอเรเตอร์ จำกัด มองว่าเรื่องนี้ก็อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับความมั่นใจของนักลงทุนได้ แต่เรื่องนี้ไม่ได้เกิดจากความโกง แต่ก็ยอมว่าโปรแกรมดังกล่าวนั้นสร้างความผันผวนต่อตลาดหุ้นได้ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดจะเกี่ยวกับกับโปรแกรม เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงของขาลง ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น จึงทำให้ตลาดติดลบ โดยมองว่า Program Trading  เป็นเพียงตัวช่วยในการที่ทำให้ซื้อขายให้เร็วเท่านั้น

นอกจาก Program Trading  ยังนี้สามารถส่งคำสั่งโดยปราศจากอารมณ์ ทำตามกลยุทธ์ที่ได้วางไว้ล่วงหน้า ไม่ต้องพึ่งคนในการทำงาน และยังทำงานได้รวดเร็วกว่า  สำหรับความเห็นที่ว่า Program Trading  นั้นควรจะมีหรือไม่มี  Program Trading   นั้นมีได้ แต่อาจจะมีการจำกัดหรือมีเงื่อนไข ซึ่ง Program Trading  ไม่ได้น่ากลัวแต่อย่างใด.

 

Back to top button