TRUE บวก 4% โบรกชี้งบไตรมาส 4 ขาดทุนลดลง อานิสงส์ต้นทุนหด

TRUE บวก 4% อานิสงส์ควบรวมกิจการ DTAC หนุนต้นทุนการดำเนินงานลดลง แนะจับตางบไตรมาส 4/66 ฟากโบรกแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 7.52 บาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ม.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ณ เวลา 14:31 น. อยู่ที่ระดับ 5.55 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 3.74% สูงสุดที่ระดับ 5.65 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 5.35 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 469.94 ล้านบาท

นายพิสุทธ์ งามวิจิตรวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจัยหนุนหุ้น TRUE ยังเป็นเรื่องเดิม คือการได้รับประโยชน์จากการควบรวมกิจการ DTAC ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลง แต่ที่ผ่านมานักลงทุนกังวลคดีที่มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคขอให้ศาลปกครองเพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ควบรวม TRUE และ DTAC และบริษัทขายหุ้นกู้ล็อตที่แล้วไม่ครบตามเป้า 14,000 ล้านบาท โดยขายได้แค่ 12,000 ล้านบาท เมื่อเดือน พ.ย. 66

นอกจากนั้น นักลงทุนคาดการณ์ว่าการขายหุ้นกู้ TRUE รอบใหม่ช่วงวันที่ 26-30 ม.ค. 67 น่าจะขายได้หมด โดยเฉพาะหุ้นกู้ชุดที่มีอายุไม่ยาวมาก เช่น อายุ 1 ปี 3 เดือน จนถึงชุดที่มีอายุ 5 ปี 3 เดือน แต่หุ้นกุ้ที่อายุ 10 ปีอาจจะเหลือเล็กน้อย

ขณะที่ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย พลัส จำกัด มองว่ากลุ่ม ICT ออกหุ้นกู้ คือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC, TRUE , และ บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JMART โดยมีมูลค่าคงค้างอยู่รวมกันราว 2.2 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่ 1.8 แสนล้านบาท เป็นของ TRUE ซึ่งในปี 67 นี้จะครบกำหนดราว 3.6 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามบริษัทยังมีกระแสเงินสดในการดำเนินงานปีละราว 7 หมื่นล้านบาท รวมไปถึงยังมีวงเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินอีกราว 5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้จากเรตติ้งของบริษัทที่ A+ น่าจะช่วยให้สามารถกู้ยืมเพิ่มเพื่อมาชำระหุ้นกู้ที่ครบกำหนดได้

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า ตลาดคาดการณ์งบไตรมาส 4/66 ของ TRUE ขาดทุนลดลงจากช่วงเดียวกันของไตรมาสก่อน และจากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลประกอบการที่ดีขึ้นมาจากการแข่งขันอุสาหกรรมที่ลดลง และการลดต้นทุนจากการรวมเครือข่ายระหว่าง TRUE เดิมและ DTAC ที่จะช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (OPEX)  (งบออก 22 ก.พ.67) ทั้งนี้ แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 7.52 บาท (IAA – Consensus)

Back to top button