Daily View – (P.M.) – บล.กสิกรไทย

สรุปทิศทางตลาดภาคเช้า และแนวโน้มการลงทุนภาคบ่าย โดย บล.กสิกร


สรุปภาวะตลาดเช้า

SET Index ปรับลดลง 4.84 จุด (-0.38%) ปิดภาคเช้าที่ 1,258.57 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 23,699.24 ล้านบาท

Most Positive Impact: CPALL (+0.71 จุด) BH (+0.53 จุด) GLOW (+0.42 จุด)         

Most Negative Impact: ADVANC (-3.13 จุด) PTT (-2.11 จุด) INTUCH (-1.01 จุด)

 

แนวโน้มตลาดบ่าย

“กลุ่มสื่อสาร สัญญาณล่ม ชีพจรดับ ลงมา 2 วันเกือบ 10% คาดบ่ายอาจเหลือพื้นที่ลงจำกัด SET น่าจะยืนเหนือ 1,256 จุดได้”  

ยังไม่สร่างเมา SET Index ลงต่ออีก 0.4% นัยสำคัญอยู่ตรงที่พลิกจากแดนบวกมาปิดตัวในแดนลบ สะท้อนว่าตลาดยังมีแรงขายที่ซ่อนอยู่ ซึ่งแรงขายที่กดดันดัชนีในช่วงเช้าจะพุ่งเป้าไปที่กลุ่มสื่อสารเป็นหลัก วันนี้ปรับลดลงต่ออีก 4.27% ต่อเนื่องจากเมื่อวานที่โดนจัดหนักกว่า 5% เท่ากับว่าสื่อสารปรับลงเกือบ 10%

โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 วันเท่านั้น ซึ่งการที่จะลงหนักขนาดนี้จำเป็นที่จะต้องใช้แรงขายจำนวนมาก (ขนาด Market Cap ของกลุ่มสื่อสารหายไปกว่า 5.5 หมื่นล้านใน 2 วันที่ผ่านมา) แรงขายที่กดดันกลุ่มสื่อสารจึงอาจเหลืออยู่อีกไม่มากเท่าไหร่แล้ว

ส่วนกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆเริ่มติดลบกันในอัตราที่น้อยลง และมีหลายกลุ่มที่วันนี้ยังคงยืนในแดนบวกได้ ที่น่าสนใจก็เป็นกลุ่ม ชิ้นส่วนอิเล็กฯ ปิโตรฯ โรงพยาบาล รับเหมาฯ สะท้อนว่าแรงขายที่กดตลาดในวันนี้ดูไม่เหี้ยมเท่าเมื่อวานที่ขายมันทุกกลุ่มทุกหมู่เหล่า 

การขายหนักในสื่อสารขณะที่กลุ่มอื่นทรงๆ เป็นหลักฐานชั้นดีว่าแรงขายส่วนใหญ่ หลักๆจะมาจากการ Redeem ของสถาบันในประเทศเพื่อเตรียมเงินสดรองรับคำสั่งขาย LTF ที่ครบกำหนด เ

นื่องจากแทบจะทุกกองทุนที่ต้องมีสื่อสารอยู่ในพอร์ต อย่างไรก็ตามฝ่ายวิจัยคาดว่าจะมีปริมาณการขาย LTF ในรอบนี้จะไม่เกิน 4-5 พันล้านบาท แรงกดดันที่มีต่อตลาดจึงน่าจะมีจำกัด และไม่น่าจะแรงจนถึงขนาดทำให้ SET Index ต้องลงต่ำกว่า 1,222 จุด 

เริ่มมีสัญญาดีจากการเปิดสถานะ Long กว่า 1.3 หมื่นสัญญาของนักลงทุนต่างประเทศ ถือเป็นปริมาณการ Long ที่มากที่สุดในรอบ 3 เดือน และคาดว่าการ Long ดังกล่าวส่วนใหญ่จะเป็นการเปิดสถานะใหม่ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการซื้อกลับของต่างชาติได้ 

 

ประเด็นจับตา/ติดตาม:

สหรัฐ : 6 ม.ค. รายงานดัชนี PMI ภาคบริการ (ตลาดคาด 56) และการรายงานการจ้างงานภาคเอกชน (ตลาดคาดว่าจะเพิ่ม 1.92 แสนตำแหน่ง) 8 ม.ค.การรายงานอัตราการว่างงาน   (ตลาดคาด 5%) และการจ้างงานนอกภาคเกษตร (ตลาดคาดเพิ่ม 2 แสนตำแหน่ง) 

หุ้นแนะนำ : PS SPALI BH  

หุ้นเก็งกำไรระยะสั้น : TFD เป้าทำกำไร 2.92 บาท และตัดขาดทุน 2.36 บาท

 

Investment Theme : 

1. หุ้น High Dividend Yield และ High Upside   SPALI SC PS LH  

2. หุ้น EPS Growth ปี 2559 เติบโตเด่น  SAWAD MTLS TPCH KCE 

3. หุ้น Value Plays รอเก็บสะสมเพื่อลงทุนระยะยาว BBL TMB 

4. หุ้นที่ได้ประโยชน์จากเงินบาทอ่อนค่า KCE  หุ้นที่ได้ประโยชน์จากน้ำมันขาลง BA TOP SCC  

Back to top button