สะพัด! “สุพัฒนพงษ์” หวนว่าการพลังงาน ดัน“พีระพันธฺ์”ตกเก้าอี้”ครม.นิด 2“

ปรับครม.“เศรษฐา 2” ยังไม่ลงตัว ลือหึ่ง! รวมไทยสร้างชาติ จ่อเปลี่ยนตัว “พีระพันธฺ์” ดัน “สุพัฒนพงษ์” นั่งรมว.พลังงาน ท่ามกลางกระแสรอยร้าวในพรรค...


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ พบว่า ยังคงมีการขยับโผในบางตำแหน่ง โดยเฉพาะหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้ร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำของพรรครวมไทยสร้างชาติ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยคาดว่าเป็นการหารือเรื่องการปรับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งเป็นโควตาของพรรครวมไทยสร้างชาติ

และการนัดทานข้าวในครั้งนี้ปรากฏมีกระแสข่าวว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ได้มาด้วย  มีเพียงนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และ นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ สส.บัญชีรายชื่อ มาร่วมโต๊ะรับประทานอาหาร

ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งภายในพรรครวมไทยสร้างชาติเกี่ยวกับการทำงานของฝ่ายบริหารระดับสูงของพรรค จนมีการเสนอให้เปลี่ยนตัวบุคคลที่ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็น นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  ประธานยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ

อย่างไรก็ดี กระแสข่าวที่เกิดขึ้นดูเหมือนประจวบเหมาะกับความเคลื่อนไหวภายในพรรครวมไทยสร้างชาติ เริ่มตั้งแต่สัญญาณการลาออกของนางพิชชารัตน์ จากตำแหน่งผู้อำนวยการพรรค ซึ่งคาดการณ์กันว่า น่าจะมีปัญหาการทำงานกับนายพีระพันธุ์  จนมีคำถามถาโถมไปที่นายพีระพันธุ์  จนทำให้เจ้าตัวต้องออกมาปฏิเสธ และยืนยันว่าพรรคไม่มีปัญหาอะไร

ยังไม่นับรวมปัจจัยภายนอกพรรคที่มีการตั้งข้อสังเกตของสื่อมวลชนสายพลังงาน เกี่ยวกับท่าทีของนายพีรพันธ์ที่มีต่อนายเศรษฐา เพราะมีการสังเกตกันว่า หากงานใดที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านพลังงานที่มีนายเศรษฐา เป็นประธาน จะไร้เงาของนายพีระพันธุ์ อย่างเช่น งาน “PTT 45th Anniversary” Ignite Life Potential งานเลี้ยงรับรองขอบคุณผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน เนื่องในวาระครบรอบ 45 ปี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่นายเศรษฐาไปเป็นประธานในพิธีแต่ไม่ปรากฏว่าเจ้ากระทรวงพลังงานอย่างนายพีรพันธ์มาร่วมงานด้วย จนเกิดคำถามว่ามีปัญหาอะไรเกิดขึ้นกับบุคคลทั้ง 2 หรือไม่

สำหรับ นายสุพัฒนพงษ์ ที่จะถูกจับตาว่าจะมานั่งในตำแหน่งแทน นายพีระพันธุ์ นั้น ถือเป็นธุรกิจและนักการเมือง อีกทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน ในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และเคยเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ จากการเลือกตั้งทั่วไปใน ปี 66 ซึ่งแม้ว่าจะลาออกจากการเป็น สส. แต่ก็ยังคงเป็น ประธานยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติในตอนนี้.

Back to top button