TOYOTA ขอโทษ หลังรัฐบาลญี่ปุ่นเจอผลโกงทดสอบประสิทธิภาพรถยนต์

ประธานค่ายรถยักษ์ใหญ่บริษัท TOYOTA ออกมาขอโทษ หลังทางการญี่ปุ่นตรวจสอบพบการฉ้อโกงการทดสอบเพื่อออกใบรับรองรถยนต์ ล่าสุดได้ประกาศระงับการผลิตรถยนต์ 3 รุ่นแล้ว


สำนักข่าวในประเทศญี่ปุ่น  นิกเกอิ เอเชีย ได้รายงานว่า โตโยต้า, มาสด้า, ยามาฮ่า สั่งระงับการผลิตรถ 6 รุ่นชั่วคราว เนื่องจากมีการทดสอบความปลอดภัยที่ผิดปกติ โดยกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบการออกใบรับรองโดยไม่ถูกต้อง   โดยเรื่องดังกล่าวเริ่มต้นมาจากการที่   กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าผู้ผลิตรถยนต์ 4 รายและผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ 1 รายของญี่ปุ่นยอมรับมีความผิดปกติในการทดสอบความปลอดภัย ส่งผลให้โตโยต้า มอเตอร์, มาสด้า มอเตอร์ และยามาฮ่า มอเตอร์ ต้องระงับชั่วคราวในการจัดส่งรถยนต์ทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งอีก 2 บริษัทที่รายงานว่ามีปัญหาในเรื่องนี้ ได้แก่ ฮอนด้า มอเตอร์ และซูซูกิ มอเตอร์

โดยทางการญี่ปุ่น  จะดำเนินการตรวจสอบสถานที่ของโตโยต้าในวันนี้ (4 มิ.ย.67) การตรวจสอบของบริษัทอื่นๆ อีก 4 แห่งจะตามมา อย่างไรก็ดี จากข้อมูลแล้รายงานของกระทรวงฯ โตโยต้า มาสด้า และยามาฮ่า ยืนยันว่าการบิดเบือนการทดสอบได้เกิดขึ้นในการผลิตรถยนต์ที่ยังคงดำเนินการอยู่ กระทรวงสั่งให้บริษัทเหล่านี้ระงับการจัดส่งรุ่นเฉพาะจนกว่าจะยืนยันว่าเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพ

ทั้งนี้ โตโยต้าประกาศเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ว่าได้หยุดการจัดส่งและจำหน่ายในประเทศของโคโรลล่า ฟิลเดอร์ (Fielder) , โคโรลลา แอ็กซิโอ (corolla axio)  และยาริส ครอส โดยตามรายงานข่าวบอกว่า การสมัครขอใบรับรองรุ่นเหล่านี้มี “ข้อมูลไม่เพียงพอในการทดสอบการป้องกันคนเดินเท้าและผู้โดยสาร” นอกจากนี้ก็ยัง

มีการกล่าวถึงรุ่นอื่นๆ อีก 4 รุ่นที่ไม่ได้ผลิตอีกต่อไปในประกาศของ Toyota ได้แก่ Crown, Isis, Sienta และ RX ซึ่งพบ “ข้อผิดพลาดในการทดสอบการชนและวิธีการทดสอบอื่นๆ”

เรื่อนี้ทำให้ นายอากิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัทโตโยต้า กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ว่าอยากจะขอโทษอย่างจริงใจต่อลูกค้า ผู้ชื่นชอบรถยนต์และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย ซึ่งอย่างไรก็ดีบริษัทระบุว่าการกระทำผิดดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของรถยนต์ที่อยู่บนท้องถนนอยู่แล้วในขณะนี้

ส่วนทางด้านของ มาสด้า ก็ได้รายงานความผิดปกติในรถยนต์ 5 รุ่น รวมถึง 2 รุ่นที่ยังคงอยู่ในการผลิต Yamaha Motor มีโมเดลสามรุ่นที่ค้นพบความผิดปกติ โดยรุ่นหนึ่งยังคงอยู่ในการผลิต

ขณะเดียวกันทาง มาสด้า ก็ได้แจ้งถึงการทดสอบที่ผิดปกติคล้ายกัน และได้สั่งหยุดการผลิตรถยนต์ 2 รุ่นได้แก่โรดสเตอร์และมาสด้า 2 โดยระบุว่ามีการใช้ซอฟต์แวร์ควบคุมเครื่องยนต์ที่ไม่ถูกต้องระหว่างการทดสอบ ทั้งนี้ มาสด้าซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองฮิโรชิมาของญี่ปุ่นยอมรับว่า ได้มีการละเมิดการทดสอบการชนของรถยนต์ 3 รุ่นที่เลิกผลิตไปแล้ว แต่การละเมิดเหล่านั้นไม่ส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของยานพาหนะ

ขณะที่บริษัทฮอนด้ามอเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของมาสด้าที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงโตเกียว ได้ออกมาขอโทษต่อการทดสอบที่ไม่เหมาะสม เช่นการทดสอบระดับเสียงและแรงบิดในรถรุ่นต่างๆ โดยฮอนด้าระบุว่ารถรุ่นเก่าที่ได้รับผลกระทบได้แก่แอคคอร์ด โอดิสซีย์ และฟิตจะไม่มีการผลิตอีกต่อไป พร้อมกับย้ำว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของยานพาหนะ.

Back to top button