นายกฯ ยัน “กิตติรัตน์”นั่งเก้าอี้“ประธานบอร์ดธปท.”ไม่ได้ เหตุติดขัดข้อกฎหมาย

นายกฯ ปัดข่าวลือ “กิตติรัตน์ ณ ระนอง” ไปนั่งเก้าอี้ “ประธานบอร์ดธปท.” เหตุติดเงื่อนไขทางกฎหมาย ยันคาดหวัง กนง.ลดดอกเบี้ย ช่วยประชาชน


ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (12 มิ.ย.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายปรเมธี วิมลศิริ ประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ใกล้หมดวาระ รัฐบาลได้เตรียมบุคคลที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งแทนหรือยังว่า ไม่ทราบ ต้องถาม นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ตนยังไม่มีการคุยเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของการจัดตั้ง

ส่วนที่มีชื่อของนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกฯ จะสมัครดำรงตำแหน่งนั้น ตามกฎแล้วนายกิตติรัตน์เป็นไม่ได้ เพราะเป็นประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี หากจะดำรงตำแหน่งนี้ ต้องว่างเว้นจากตำแหน่ง 1 ปี

ส่วนที่ถามว่าคนที่จะมาดำรงตำแหน่งนี้ต้องมีแนวนโยบายเดียวกับรัฐบาลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องสอบถามนายพิชัย และย้ำว่าจิตวิญญาณของรัฐบาลในการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจ เป็นหนึ่งเดียวกันมาโดยตลอดทุกภาคส่วน เช่น หอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ซึ่งได้มีการพูดคุยกันมาโดยตลอด และการหารือในวงประชุมทุกคนเป็นผู้หลักผู้ใหญ่พูดคุยกันรู้เรื่อง

สำหรับการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน มีความคาดหวังจะลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ นายเศรษฐา  ระบุว่า เรื่องนี้พูดไปหลายครั้งแล้วว่ามีความคาดหวังชัดเจนที่อยากจะลดอัตราดอกเบี้ย แต่ไม่อยากพูดเยอะ เพราะอาจเข้าไปก้าวก่ายหรือไปชี้นำเรื่องนี้ ปล่อยเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ แต่ความต้องการของตนเองชัดเจน.

Back to top button