“กลุ่มเจมาร์ท” เด้งยกแผง! ลุ้น Q2 โตต่อ ปักธง SINGER-SGC เทิร์นอะราวด์

“กลุ่มเจมาร์ท” เด้งยกแผง! มั่นใจไตรมาส 2/67 โตต่อ หนุนกำไรปี 67 เทิร์นอะราวด์แน่นอน ส่วน JMT เดินหน้าซื้อหนี้เพิ่มอีก 2 พันล้านบาท ฟาก “สุกี้ตี๋น้อย” กำไรติดลมบนโตต่อ ปูพรมขยายสาขาทั่วประเทศ คาด IPO ไตรมาส 1/69


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 มิ.ย.67) ณ เวลา 10:15 น. ราคาหุ้น บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT อยู่ที่ระดับ 15.60 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.65% สูงสุดที่ระดับ 15.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 15.50 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 64.34 ล้านบาท

บริษัท เจมาร์ท กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JMART ราคาอยู่ที่ระดับ 13.70 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 0.74% สูงสุดที่ระดับ 13.90 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 13.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 24.74 ล้านบาท

บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SINGER ราคาอยู่ที่ระดับ 9.15 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 1.10% สูงสุดที่ระดับ 9.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 9.15 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 16.78 ล้านบาท

บริษัท เอสจี แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ SGC ราคาอยู่ที่ระดับ 1.70 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 1.19% สูงสุดที่ระดับ 1.76 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 20.50 ล้านบาท

บริษัท เจเอเอส แอสเซ็ท จำกัด (มหาชน) หรือ J ราคาอยู่ที่ระดับ 1.73 บาท บวก 0.02 บาท หรือ 1.17% สูงสุดที่ระดับ 1.74 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.71 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 0.03 ล้านบาท

สำหรับราคาดีดกลับขึ้นมาเล็กน้อย ตอบรับข่าว นายอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JMART เปิดเผยว่าแนวโน้มธุรกิจ JMART ในไตรมาส 2/2567 เติบโตต่อเนื่อง หลังปรับแผนธุรกิจในการนำบิสิเนสโมเดลใหม่มาใช้ พร้อมกับนำเทคโนโลยีมาช่วยขับเคลื่อน ทำให้หลุ่มเจมาร์ท SINGER และ SGC ปีนี้กำไรจะเทิร์นอะราวด์แน่นอน โดยเฉพาะการนำ Locked Phone มาใช้กับ SINGER และ SGC ทำให้ได้ยีลด์สูงขึ้น

ทั้งนี้ JMT ยังคงเป็นธุรกิจหลักในการสร้างกำไรให้กับกลุ่มเจมาร์ท แม้ว่ากำไรของ JMT ที่ผ่านมา มีการลดลงบ้าง แต่เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง JMT มีทีมในการรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจดังกล่าว ทำให้ JMT ยังเดินหน้าทำกำไรให้กลับกลุ่มเจมาร์ทได้ ซึ่งปัจจุบัน JMT มีพอร์ตหนี้รวม 523,161 ล้านบาท โดย 100,000 ล้านบาท มาจากบริษัทบริหารสินทรัพย์ เจเค จำกัด (JK AMC) บริษัทร่วมทุนของธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

ขณะที่ สุกี้ตี๋น้อย ภายใต้ บริษัท บี เอ็น เอ็น เรสเตอรองท์ กรุ๊ป จำกัด (JMART ถือหุ้นสัดส่วน 30%)  มีผลประกอบการแข็งแกร่ง คาดกำไรปีนี้เติบโตจากปี 2566 ที่มีกำไรอยู่ที่ 913 ล้านบาท จากการขยายสาขาทำได้ตามที่วางไว้ ยอดขายและกำไรส่งกลับมาให้เจมาร์ทอย่างน่าประทับใจ นับเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า โดยในเดือน มิ.ย. 2567 สุกี้ตี๋น้อยมีจำนวนสาขา 67 แห่ง และการขยายไปหัวเมืองต่างจังหวัดมากขึ้น คาดทั้งปีมี 79 สาขา นอกจากนี้ยังเตรียมขยายแบรนด์ใหม่ๆ เพิ่มเติม พร้อมเดินหน้าเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในไตรมาส 1/2569

นายอดิศักดิ์ กล่าวให้รายละเอียดเพิ่มว่า บริษัทยังมองหาโอกาสเพื่อให้ธุรกิจกลับมาเติบโตอย่างแข็งแกร่งได้ หลังเคลียร์ปัญหาการตั้งสำรองก้อนใหญ่ของ SINGER และ SGC ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2566 และไตรมาส 1/2567

ทั้งนี้ พบโอกาสจาก New Business Model ถ้าให้มองไตรมาส 3/2567 และไตรมาส 4/2567 นี้จะแข็งแกร่งขึ้นในทุก ๆ ไตรมาส ด้วยปัจจัยบวก สามารถแก้ Pain Point จากธุรกิจ SINGER, SGC ที่ตั้งสำรองในระดับสูง เพื่อหาธุรกิจที่ให้ยีลด์สูง โดยใช้เทคโนโลยีที่สามารถสเกลได้ ด้วยคุณภาพหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่ดี และ JMART เจอ Business Model นี้แล้ว

โดยบริษัท เคบี เจ แคปปิตอล จำกัด (KBJ) ผู้ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลจากประเทศเกาหลีใต้ในประเทศไทย ภายใต้บริษัทร่วมทุนของ KB Kookmin Card และ Jaymart Group มีการเติบโตอย่างน่าสนใจในการปล่อยสินเชื่อ SAMSUNG Finance+ ในแบรนด์ SAMSUNG ด้วยเทคโนโลยี Locked Phone เป็น Milestone แรกที่ทำให้ KBJ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง

ภายหลังจากการเปิดตัวโครงการสนับสนุนภาพรวม NPL ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ สะท้อนธุรกิจที่สเกลได้ และความเสี่ยงต่ำ จึงมองว่า SG Finance+ จะเป็นโอกาสของ SINGER และ SGC ที่จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ ภายใต้พอร์ตที่มีคุณภาพมากขึ้น มั่นใจภาพรวม JMART จะเติบโตในทุกไตรมาส คาดครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก เดินหน้าผลักดันบริษัททำสถิติสูงสุดใหม่ตามแผนเดิม โดยมุ่งเน้นธุรกิจค้าปลีก การเงิน และเทคโนโลยี ย้ำว่าธุรกิจพื้นฐานของกลุ่มเจมาร์ทยังแข็งแกร่ง แม้ปัจจัยสภาวะตลาดหุ้นผันผวน พร้อมสร้างการเติบโตตามแผนเทิร์นอะราวด์

“JMART มั่นใจภาพรวมธุรกิจโตต่อเนื่องทุกไตรมาส โดย JMT มีแนวโน้มเชิงบวก พร้อมเดินหน้าซื้อหนี้เพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท พร้อมมุ่งแผนการจัดการลดผลขาดทุนทางด้านเครดิต (ECL) ลง ด้าน JAS JASSET(J) เตรียมเปิดโครงการใหม่ 28 มิ.ย.นี้ ส่วน SINGER และ SGC มี Business Model ใหม่ ซึ่ง Locked Phone สร้าง High Return ด้วยแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและสามารถสเกลได้ ที่สำคัญคือ NPL ต่ำ หนุนภาพทั้งกลุ่มกลับมาแข็งแรง ส่วน Jaymart Mobile เตรียมรับไฮซีซั่นขายมือถือ รับเทรนด์ AI พ่วงบริการสินเชื่อกระตุ้นกำลังซื้อ พร้อมสนับสนุนพันธมิตร สุกี้ตี๋น้อย เดินหน้า IPO ปูพรมขยายสาขาครอบคลุมหัวเมืองในต่างจังหวัด หนุนปีนี้เติบโตต่อเนื่อง” นายอดิศักดิ์ กล่าว

ด้านนายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  JMT กล่าวว่า ผลกำไร JMT ทั้งปี 2567 อาจเติบโตไม่สูงมากเมือเทียบกับช่วงปี 2566 ตามภาวะเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในขณะนี้ อย่างไรก็ตามผลกำไรลดลงเป็นเพียงผลระยะสั้นเท่านั้น

ส่วนภาพรวมไตรมาส 2/2567 ของ JMT ยังจัดเก็บกระแสเงินสดได้ แม้จะได้รับผลกระทบจากสถานะการณ์เศรษฐกิจบ้าง ซึ่งเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจมหภาค ดันแผนการลดผลขาดทุนทางด้านเครดิต (ECL) ให้ลดลง ด้วยการตามหนี้อย่างใกล้ชิดกับลูกค้า และการเจรจากับลูกค้าให้ลึกมากยิ่งขึ้น และได้ตั้งเป้างบซื้อหนี้ในครึ่งปีหลัง 2,000 ล้านบาท ในกลุ่มหนี้ที่ไม่มีหลักประกัน อาทิ กลุ่มบัตรเครดิต หนี้สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อส่วนบุคคล ด้วย Yield IRR 12% จาก ณ สิ้นไตรมาส 1/2567 JMT มีพอร์ตบริหารหนี้อยู่ที่ 523,161 ล้านบาท (รวม JK AMC)

Back to top button