PHG วิ่ง 10% นำ “กลุ่มโรงพยาบาล” จ่อรับอานิสงค์ “รพ.มงกุฎวัฒนะ” ถอนตัวออก “ประกันสังคม”

PHG บวกแรง 10% นำทีมกลุ่มโรงพยาบาล จ่อรับอานิสงส์หลัง “รพ.มงกุฎวัฒนะ” ถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับประกันสังคมกลางปีหน้า โบรกมอง BCH รับประโยชน์สูงสุดจาก ส่วน BDMS-PHG-CHG ลุ้นได้ผู้ประกันตนเพิ่ม หลังยังเหลือโควต้ารับคนเพิ่ม


ผู้สื่อข่าวรายงาน สืบเนื่องจากกรณีวานนี้ (26 มิ.ย.67) เฟซบุ๊กแฟนเพจ Mongkutwattana Hospital-โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เผยแพร่ประกาศ เรื่อง การเตรียมการถอนตัวออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคมในกลางปีหน้า พ.ศ.68 โดยผู้ประกันตนยังสามารถใช้บริการกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ ไปได้จนถึงวันที่ 31 ธ.ค.68 ตามรายละเอียดด้านล่างนี้

ทั้งนี้ ประเด็นดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ประกันตนจำนวนมากกว่า 100,000 คนที่ขึ้นทะเบียนกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ และต้องย้ายสิทธิ์ไปยังโรงพยาบาลอื่นใกล้เคียงตามความสะดวกของผู้ประกันตน

ขณะที่วันนี้ (27 มิ.ย.67) นางนิยดา เสนีย์มโนมัย โฆษกสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคมรับทราบถึงกรณีที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะออกจากการเป็นคู่สัญญา แต่เป็นการแจ้งขอออกในปี 69 เนื่องจากได้มีการต่อสัญญากันในปี 68 แล้ว ซึ่งโดยปกติประกันสังคมจะต่อสัญญากับโรงพยาบาลคู่สัญญาแบบปีต่อปี ซึ่งโรงพยาบาลคู่สัญญาก็มีสิทธิในการพิจารณาการต่อสัญญาได้ พร้อมยืนยันว่าผู้ประกันตนยังสามารถเข้ารับบริการตามสิทธิที่ รพ.มงกุฎวัฒนะ ได้จนถึงสิ้นปี พ.ศ.2568 และเป็นไปตามกติกาของประกันสังคม ที่จะให้สิทธิผู้ประกันตนเปลี่ยน รพ. ได้ในรอบ 1 ปี

ล่าสุด นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) หรือ KSS กล่าวในรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด” วันนี้ว่า หุ้นในกลุ่มโรงพยาบาลที่มีสาขาอยู่ใกล้เคียงกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ จะได้รับผลประโยชน์จากกรณีดังกล่าว เนื่องจากผู้ประกันตนจำนวน 100,000 คน จะต้องทำการย้ายสิทธิ์เปลี่ยนโรงพยาบาล พร้อมมอง BCH จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากฐานประกันสังคมที่สูงสูง ให้ราคาเป้าหมายที่ 22.80 บาท

อย่างไรก็ตาม “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับโรงพยาบาลใกล้เคียง ที่ยังสามารถรับจำนวนผู้ประกันตนได้อีกในปี 67 (ข้อมูลล่าสุด 1 มิ.ย.67) เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะได้รับประโยชน์จากกรณีดังกล่าวมีจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS, บริษัท โรงพยาบาลจุฬารัตน์ จำกัด (มหาชน) หรือ CHG และ บริษัท แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PHG

โดยจากข้อมูลพบว่า BDMS ยังสามารถรับผู้ประกันตนได้อีกจำนวน 177,227 คน, BCH รับได้อีก 91,908 คน, CHG รับได้อีก 9,052 คน และ PHG รับได้อีก 438 คน

อย่างไรก็ดี ประเด็นดังกล่าวส่งผลให้วันนี้ ราคาหุ้น PHG ปรับตัวขึ้นมาอย่างร้อนแรง ปิดตลาดภาคเช้าที่ระดับ 16.30 บาท บวก 1.50 บาท หรือ 10.14% สูงสุดที่ระดับ 16.50 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 15.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93.24 ล้านบาท

Back to top button