EA ร่วง 21% ถูก “ฟอร์ซเซล” กังวลกำไร Q2 หดตัว-ออเดอร์รถบัส “อีวี” ชะลอ

EA ร่วง 21% ถูก “ฟอร์ชเซล” กังวลกำไรไตรมาส 2/67 ออกมาไม่ค่อยดี รวมถึงลูกค้าบางส่วนชะลอคำสั่งซื้อรถบัส EV ยังคงแนะนำชะลอการลงทุนไปก่อน จนกว่าจะเห็นปัจจัยบวก และสัญญาณกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (28 มิ.ย.67) นำโดย บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ราคาหุ้นอยู่ที่ 11.80 บาท ลบไป 3.20 บาท หรือ 21.33% สูงสุดที่ระดับ 14.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 10.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 4.39 พันล้านบาท

สำหรับราคาหุ้นปรับตัวลดลงมา สาเหตุอาจถูกบังคับขาย (Force Sell) หลังราคาปรับตัวร่วงหนัก ส่วนหนึ่งรับผลกระทบจากเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.67 ปรากฎตัวเลขการถูกชอร์ตเซลด้วยปริมาณ 7.10 ล้านหุ้น มูลค่ารวม 106.62 ล้านบาท ต่อเนื่องจากวันที่ 26 มิ.ย.67 ที่มีปริมาณชอร์ตเซลจำนวน 1.89 ล้านหุ้น

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีบทวิเคราะห์ของโบรกเกอร์ ระบุว่าแผนการเพิ่มทุนของ NEX จะส่งผลให้มีความสามารถในการชำระหนี้ทางการค้าคืนให้แก่ EA คาดจะช่วยให้ EA มีกระแสเงินสดสุทธิเพิ่มราว 5 พันล้านบาท หนุนให้มีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ดังนั้น หากแผนเพิ่มทุนของ NEX สะดุดอาจกระทบถึง EA ได้ในอนาคต

นอกจากนี้ บล.หยวนต้า ระบุว่า ราคาหุ้นกลุ่ม EA ที่ยังปรับตัวลงมาต่อเนื่อง คาดการณ์มาจากแนวโน้มกำไรไตรมาส 2/67 ยังไม่ค่อยดีนัก ทั้งจากไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนจากปริมาณการส่งมอบรถ EV ลดลง โดยลูกค้าบางส่วนชะลอคำสั่งซื้อรถบัส EV หลังราคาหุ้น NEX (Dealer หลักของบริษัทฯ) ปรับตัวลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ลดลง รวมถึงยังถูกกดดันจากค่าเอฟทีลดลงจากปีก่อน และผลกระทบจาก Adder ของโครงการแสงอาทิตย์ที่หมดอายุลงด้วย

ด้านนักลงทุนยังกังวลต่อการ Rollover หุ้นกู้ด้วย ซึ่ง EA จะมีหุ้นกู้ส่วนหนึ่งจะครบกำหนดในช่วงไตรมาส 3/67

อย่างไรก็ตาม เชิงกลยุทธ์ แนะนำชะลอการลงทุนไปก่อน จนกว่าจะเห็นปัจจัยบวก และสัญญาณกระแสเงินสดที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่แหล่งข่าววงการโบรกเกอร์รายหนึ่ง ระบุว่า ราคาหุ้น EA ร่วงลงมาอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางกระแสข่าวสะพัดในห้องค้าว่าการดำเนินธุรกิจหลักของ EA มีความขัดแย้งกับกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในวงการเดียวกัน ซึ่งอาจทำให้การก้าวเดินต่อไปของ EA ไม่ราบรื่นเหมือนกับช่วงที่ผ่านมา

Back to top button