YGG รูดฟลอร์ 2 วันติด ถูก “ฟอร์ซเซล” หลังออเดอร์ขายค้างเติ่ง 250 ล้านหุ้น

YGG รูดฟลอร์ 2 วันติด หลังถูกฟอร์ซเซล พบออเดอร์ขายค้างเติ่ง 252 ล้านหุ้น กังวลเป็นหุ้นถูกวางเป็นหลักประกันในบัญชีมาร์จิ้นระดับสูง รวมถึงติดแคชบาลานซ์ระดับ 1 ตั้งแต่วันที่ 1-19 ก.ค.67


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (3 ก.ค.67) ราคาหุ้น บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG ณ เวลา 10:07 น. อยู่ที่ระดับ 1.74 บาท ลบ 0.74 บาท หรือ 29.84% สูงสุดที่ระดับ 1.74 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 1.73 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 13.62ล้านบาท

สำหรับราคาหุ้น YGG ปรับตัวลงมา 2 วันติดหลังพบฝั่ง Offer ค้างเติ่ง 252 ล้านหุ้น หลัง บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า ตลาดหลักทรัพย์มีความกังวลเป็นหุ้นถูกวางเป็นหลักประกันในบัญชีมาร์จิ้นระดับสูง หลังมีหุ้นบางหลักทรัพย์ปรับตัวลงแรงผิดปกติ ทำให้เกิดความกังวลกับหุ้น YGG เนื่องจากมีจำนวนหุ้นถูกใช้เป็นหลักประกันตามข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เดือนเมษายน 2567 ที่ 46% ของจำนวนหุ้นที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด ซึ่งลดลงจาก 53% ในเดือนกุมภาพันธ์

โดยฝ่ายวิจัยได้สันนิษฐานว่า หุ้นถูกวางเป็นหลักประกันจำนวนมาก โดยมีประเด็นเกิดจากมีหุ้นบางบริษัทในตลาดที่ปรับตัวลงผิดปกติโดยที่มิได้มาจากปัจจัยพื้นฐาน ซึ่งอิงจากกระแสข่าวในตลาดคาดว่ามาจากการใช้หุ้นเป็นหลักประกันค่อนข้างสูง คาดการณ์ว่าอาจจะเกิดจากบริษัทหลักทรัพย์บางแห่งเลิกธุรกิจการปล่อยมาร์จิ้น ทำให้ได้รับผลกระทบ

“หากสมมติฐานของเราเป็นจริงคือจำนวนหุ้นวางหลักประกันส่วนใหญ่ของ YGG เป็นของกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ยังมองว่าราคาตลาดปัจจุบันยังไกลจากความเสี่ยงของการถูก Call Margin หรือบังคับขาย และยังคงมั่นใจในผลประกอบการ และบริษัทหลักทรัพย์ที่ใช้บริการยังให้บริการธุรกิจมาร์จิ้นปกติ”

แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ การมีหุ้นเป็นหลักประกันสูง เป็นความเสี่ยงหากราคาหุ้นปรับตัวลงแรงมาก ปัจจัยพื้นฐาน และมูลค่าของเงินที่ใช้ไปจากวงเงินมาร์จิ้นที่ได้รับ หากไม่ได้ถูกใช้ทั้งจำนวน หรือในสัดส่วนที่น้อยก็ทำให้โอกาสถูก Call Margin หรือบังคับขายน้อยลงด้วย

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ประกาศหลักทรัพย์ที่เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขาย ระดับ 1 : ห้ามคำนวณวงเงินซื้อขาย และ Cash Balance ของ YGG เริ่มตั้งแต่วันที่ 1-19 ก.ค.67

ขณะที่วันที่ 2 ก.ค.67 ทางราคาหุ้นปรับตัวลงมาติดฟลอร์ปิดที่ 2.48 บาท ลบ 1.08 บาท หรือ 30.34% ราคาสูงสุด 3.56 บาท และราคาต่ำสุด 2.48 บาท มูลค่าการซื้อขาย 93.22 ล้านบาท

Back to top button