“ชาดา” โต้“ก้าวไกล” ปมแก้กฎหมายให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 99 ปี

สส.ก้าวไกล” จี้ “นายก” เข้าสภา ตอบให้ชัดปมแก้กม.ให้ต่างชาติถือครองที่ดิน 99 ปี เอื้อประโยชน์ให้ใคร ด้าน “ชาดา” แจงแทน ขณะนี้อยู่ขั้นตอนศึกษา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ ( 4 ก.ค.67 ) ที่ รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด นายศุภณัฐ มีนชัยนันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ตั้งคำถามถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต่อกรณี ที่มีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งสั่งการให้ สั่งกระทรวงมหาดไทย แก้ไขกฎหมายอาคารชุดให้ต่างด้าวถือครองอสังหาริมทรัพย์โดยขยายเวลาการถือครองสิทธิ หรือ เช่า แบบทรัพย์อิงสิทธิเป็นเวลา 99 ปี เอื้อประโยชน์ให้กลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ หรือไม่ อีกทั้ง วันที่มีมติ ครม. นายเศรษฐา ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมครม. เป็นเพราะ ต้องการเลี่ยงข้อครหาผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่

ทั้งนี้ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับมอบหมายให้ตอบกระทู้ถามสดแทน ชี้แจงตอนหนึ่งว่า นายกรัฐมนตรี สั่งให้แก้ไข แต่ต้องศึกษาผลดีผลเสีย อีกทั้งต้องส่งให้สภา พิจารณาลงมติ ทั้งนี้การศึกษาไม่ใช่ยกที่ดินให้ใคร หากเป็นเช่นนั้นตนก็ไม่ยอม ข้อกังวลในเรื่องการเสนอแก้ไขกฎหมายที่ดิน ส่วนของนิติบุคคล ตามที่พรรคก้าวไกล ตนผู้ที่เกี่ยวข้องนำไปศึกษาทั้งหมด และ การจะแก้กฎหมายดังกล่าว ต้องประเมินจากผลการศึกษา ต้องดูว่าสมควรทำหรือไม่ หากเป็นผลเสียจำนวนมาก นายเศรษฐา คงไม่ฝืน

Back to top button